11/11/2017 08:41 GMT+7

​Có ai tiếc nuối tuyển Ý?

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Thua Thụy Điển 0-1 ở trận lượt đi tranh vé vớt đến World Cup 2018 rạng sáng 11-11 (giờ VN), tuyển Ý có nguy cơ lớn bị loại khỏi một giải World Cup lần đầu tiên sau 60 năm. Nếu điều đó xảy ra, liệu có quá đáng tiếc?

Hình ảnh buồn rầu của Buffon sau trận Ý thua Thụy Điển. Ảnh: REUTERS

Tuyển Ý đã từng đóng góp cho World Cup những giây phút nghẹt thở, từ bàn thắng của Marco Tardelli năm 1982 đến cú sút của Fabio Grosso năm 2006. Vắng tuyển Ý ở World Cup là điều gì đó hụt hẫng với các khán giả. Nhưng tuyển Ý bây giờ không quá quan trọng đến mức “No Italy, No Party” nữa, vì trong đội hình của họ không có cầu thủ nào tài hoa nổi bật như Roberto Baggio, Alessandro Del Piero, Francesco Totti, Andrea Pirlo.

Đội hình hiện tại của HLV Gian Piero Ventura không có động lực sáng tạo nổi trội ở tuyến giữa. Lối thoát tấn công duy nhất của họ dường như chỉ đến từ cánh trái của Matteo Darmian, hậu vệ thường xuyên không có mặt chính thức trong đội hình Manchester United hàng tuần.

Trong trận đấu trên đất Thụy Điển rạng sáng 11-11, tuyển Ý cầm bóng nhiều nhưng chỉ có hai cơ hội đáng chú ý là cú sút chạm cột dọc của Darmian và cú đánh đầu đi chệch khung thành của Andrea Belotti. Số lần dứt điểm của Ý chỉ nhỉnh hơn Thụy Điển một chút: 10 so với 8 lần.

Hình ảnh một đội Ý tinh thần chiến đấu cao, tuy không hoa mỹ nhưng sắc sảo dưới thời HLV Antonio Conte không còn. Bộ ba trung vệ Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini không mang đến ấn tượng chắc chắn như trước kia họ còn khoác chung chiếc áo của Juventus.

Sau Euro 2016, khi Conte nghỉ việc, LĐBĐ Ý chỉ chọn được ông Ventura, một HLV quá già (đầu năm tới tròn 70 tuổi) với những ý tưởng cũ kỹ, chưa từng ra nước ngoài làm việc mà cũng chưa dẫn dắt các CLB lớn nhất ở Ý. Đầu tiên, ông Ventura chọn hệ thống thi đấu 4-2-4 đơn giản là không thể hiệu quả khi đối đầu với các đội bóng lớn trong cuộc chơi hiện đại. Rồi sau đó, ông Ventura lộn ngược trở lại hệ thống 3-5-2 của Conte, cho thấy ông Ventura không có khả năng tạo ra một dấu ấn cho riêng mình.

HLV tuyển Ý Gian Piero Ventura đang đối diện vớp áp lực kinh hoàng trước trận lượt về với Thụy Điển trên sân nhà. Ảnh: REUTERS

Tuyển Ý cần 90 phút (hoặc hơn thế) kỳ diệu ở sân San Siro ngày thứ hai tới để không bị lỗi hẹn ở một giải lớn từ 60 năm nay như Euro 1984 hay Euro 1992. Sẽ thấy một nỗ lực tập thể từ các cầu thủ Ý, nhưng điều này có khi vẫn chưa đủ. Họ cần có những sự sáng tạo nhất định để vượt qua bức tường Bắc Âu sẽ được dựng lên ở San Siro, mà sự sáng tạo đang là điều gì đó xa xỉ với đội quân thiên thanh hiện tại.

Cách đây 20 năm, thủ môn Gianluigi Buffon ra mắt tuyển Ý trong trận tranh vé vớt dự World Cup 1998 với Nga. Ý vượt qua Nga lúc đó và Buffon đứng vững cho đến giờ, qua 5 kỳ World Cup. Anh hy vọng sẽ lặp lại điều này trước Thụy Điển để trở thành người đầu tiên dự 6 kỳ World Cup trong lịch sử. Nhưng sẽ rất cay đắng nếu Buffon bắt đầu sự nghiệp đội tuyển bằng một trận tranh vé vớt và cũng kết thúc bằng một trận tranh vé vớt.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên