16/11/2012 14:29 GMT+7

CIA mở cuộc điều tra về tướng Petraeus

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)

TTO - Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ngày 15-11 thông báo cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về tư cách đạo đức của cựu giám đốc David Petraeus - người vừa từ chức sau bê bối ngoại tình.

Người phanh phui vụ ngoại tình của giám đốc CIATư lệnh Mỹ ở Afghanistan bị điều traGiám đốc CIA từ chức vì “bồ nhí”

zoO2MqIw.jpgPhóng to
CIA bắt đầu tiến hành điều tra về tư cách đạo đức của cựu giám đốc David Petraeus - Ảnh: Getty

Người phát ngôn CIA Preston Golson cho biết đã có một cuộc điều tra và hiện chưa nói trước được bất cứ kết quả cụ thể nào. Ông cũng nói thêm cơ quan này luôn xem xét kỹ càng mọi hành động và nếu có bài học cần rút ra sau sự cố này, CIA sẽ làm điều đó.

Tuần trước, ông David Petraeus - người nổi tiếng nhất trong số các tướng lĩnh quân đội Mỹ cùng thời với ông - phải tuyên bố từ chức giám đốc CIA sau khi vụ ngoại tình của ông với người viết tiểu sử cho mình, bà Paula Broadwell, vỡ lở.

Tại nhà của Broadwell, các nhân viên FBI đã thu giữ một số tài liệu mật nhưng cả tướng Petraeus và Broadwell đều bác bỏ việc cựu giám đốc tình báo để lộ những thông tin này cho người tình. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cũng xác nhận FBI không phát hiện bất kỳ "mối đe dọa" nào cho an ninh quốc gia trong quá trình điều tra về vụ việc.

Theo AFP, kể từ khi từ chức, ông Petraeus không xuất hiện trước công chúng nhưng dự kiến vị tướng bốn sao này sẽ ra làm chứng trước quốc hội về cuộc tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya vào ngày 16-11 (theo giờ Mỹ).

Hiện đang có nhiều lời đồn đoán cho rằng ông Petraeus từ chức vì có liên quan đến vụ tấn công tại Libya. Trước khi quan hệ ngoài luồng của ông với Broadwell bị phát hiện, nữ tác giả này từng nói rằng người Hồi giáo tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya là do lực lượng CIA đã bắt giữ những tù nhân Libya.

Tuy nhiên, CIA đã bác bỏ những tuyên bố này. Dù chưa công khai lên tiếng nhưng cựu giám đốc CIA tâm sự với một người bạn rằng ông không bao giờ đưa tài liệu mật cho Broadwell và vụ ngoại tình của ông không liên quan gì đến vụ việc ở Benghazi.

Bê bối ngoại tình gây chấn động lực lượng an ninh Washington của tướng Petraeus được đưa ra ánh sáng sau khi bà Jill Kelly, liên lạc viên xã hội cho Bộ chỉ huy trung ương Mỹ ở Florida, yêu cầu FBI điều tra về các thư nặc danh gửi tới cho bà. Các nhà điều tra phát hiện những bức thư này xuất phát từ máy tính của Broadwell và từ đó lần ra mối quan hệ ngoài luồng của Broadwell với Petraeus.

Vụ bê bối sau đó mở rộng ra đến tướng John Allen - chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, khi cơ quan điều tra tìm thấy các bức thư chứa nội dung "tán tỉnh" của ông Allen dành cho Kelly. Nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, hiện Tổng thống Obama đã quyết định tạm hoãn việc bổ nhiệm ông Allen trở thành chỉ huy liên quân NATO tại châu Âu.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên