11/01/2012 04:30 GMT+7

Chuyện khó hiểu ở Hải Phòng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Vụ sáu chiến sĩ công an và quân đội bị thương bởi mìn tự tạo và súng hoa cải khi tham gia cưỡng chế thu hồi đất tại khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) ngày 5-1 đã làm chấn động dư luận cả nước. Ngay sau đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập một số nội dung uẩn ức đằng sau vụ việc. Trước tình hình này, sự lên tiếng kịp thời của lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng và lãnh đạo TP Hải Phòng là hết sức cần thiết.

UBND huyện Tiên Lãng có nhiều cái saiTruy bắt các đối tượng bắn 6 chiến sĩĐang truy lùng hai nghi phạmUBND huyện Tiên Lãng nuốt lời?

Nhưng sau nhiều nỗ lực liên lạc và thuyết phục, đến trưa 10-1, năm ngày sau khi sự việc xảy ra, đại diện duy nhất của chính quyền tiếp chuyện báo chí chỉ là ông Ngô Ngọc Khánh - chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng. Ông Khánh cho biết ông chỉ thông tin về những cái chung, còn đi sâu vào vấn đề cụ thể thì ông không nắm được và không đủ thẩm quyền.

Trước đó, cả buổi chiều 9-1, nhiều phóng viên đứng chờ ngay tại trụ sở UBND huyện Tiên Lãng để gặp chủ tịch UBND là ông Lê Văn Hiền. Mặc dù các nhà báo đã đề nghị ông Hiền dành ít phút vì đây là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm nhưng ông vẫn lắc đầu và nhanh tay khép cửa xe hơi. Phó văn phòng UBND huyện truyền đạt lại ý kiến của ông Hiền là báo nào muốn phỏng vấn thì phải có công văn đóng dấu của cơ quan gửi xuống và sẽ được phúc đáp bằng văn bản, mặc dù các phóng viên đã trình giấy giới thiệu và thẻ nhà báo cùng với nội dung làm việc.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã cố gắng liên lạc nhiều lần với các vị lãnh đạo và chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng, nhưng kết quả mà chúng tôi nhận được là các vị luôn cáo bận họp, không nghe máy hoặc tắt máy, hoặc bận công chuyện ngay cả sau giờ hành chính. Một lần liên lạc được với bí thư thành ủy, ông nói rằng hãy gặp chánh văn phòng UBND TP. Cuối giờ chiều qua, trước khi viết những dòng này, chúng tôi đã liên lạc lại một lần nữa với chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng để hỏi rằng UBND TP đã đưa ra quan điểm chính thức gì về vụ việc này chưa, thì được ông đáp là “báo chí đã viết cả rồi còn gì nữa, TP đang chỉ đạo khởi tố”.

Với tư cách là phóng viên đi tác nghiệp, chúng tôi cảm thấy buồn và khó hiểu. Khó hiểu vì tại sao rất nhiều lãnh đạo huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng lại chọn cách im lặng và né tránh trước một sự việc chấn động dư luận, nhất là khi đang có những câu hỏi được đặt ra. Buồn vì chúng tôi cũng đang nỗ lực để có được những thông tin công khai, minh bạch và kịp thời đến với người dân nhưng nỗ lực ấy không đem lại được nhiều kết quả. Đành rằng các vị lãnh đạo TP, lãnh đạo huyện luôn rất bận vì có nhiều công việc, chương trình. Chẳng lẽ một sự kiện như vậy mà vẫn chưa được xếp vào hàng ưu tiên?

Trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội, chúng tôi cứ nghĩ mãi về phát biểu của ông chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng rằng “vừa qua có những thông tin chưa chính xác”. Xin được gửi lại các vị lãnh đạo TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng một câu hỏi: “Ai sẽ giúp báo chí có thông tin rất chính xác và rất kịp thời về sự kiện nóng này?”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên