09/08/2016 08:37 GMT+7

Chuyên gia an ninh: Donald Trump là "tổng thống nguy hiểm"

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - 50 quan chức an ninh thuộc đảng Cộng hòa, trong đó có một cựu giám đốc CIA, cho rằng ứng viên tổng thống Donald Trump “không đủ tiêu chuẩn” lãnh đạo đất nước và ông này sẽ là “tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử Mỹ”.

Ứng viên Donald Trump phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, bang Michigan ngày 8-8 - Ảnh: Reuters
Ứng viên Donald Trump phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, bang Michigan ngày 8-8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố của giới chuyên gia an ninh bên đảng Cộng hòa là đòn công kích mới nhất nhắm vào vị trí ứng viên tổng thống của Donald Trump. Nó đáng chú ý bởi sự cứng rắn trong ngôn ngữ.

“Ông Trump thiếu tính cách, giá trị và kinh nghiệm để trở thành tổng thống. Ông ta làm suy yếu quyền lực tinh thần của nước Mỹ trong tư cách lãnh đạo của thế giới tự do. Ông ta thiếu kiến thức cơ bản và niềm tin vào hiến pháp, luật pháp Mỹ, bao gồm hòa hợp tôn giáo, tự do ngôn luận và tư pháp độc lập” – tuyên bố của giới an ninh nhấn mạnh.

“Không ai trong chúng tôi sẽ bầu cho Donald Trump” - họ khẳng định, một số người còn bày tỏ sự nghi ngờ cả đối với ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton.

“Từ quan điểm chính sách đối ngoại, Donald Trump không đủ tiêu chuẩn làm tổng thống và tổng tư lệnh quân đội. Chúng tôi tin rằng ông ta là một tổng thống nguy hiểm và sẽ đặt an ninh quốc gia vào rủi ro” – báo New York Times dẫn lời giới an ninh.

Trong số các chữ ký gồm có cựu giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) Michael Hayden, cựu bộ trưởng An ninh nội địa Michael Chertoff, cựu giám đốc Tình báo quốc gia John Negroponte và hai đại diện thương mại của Mỹ Carla Hills và Robert Zoellick.

Những người khác bao gồm các cựu quan chức Bộ Ngoại giao, Lầu năm gốc và Hội đồng An ninh quốc gia, những người từng tham gia và giám sát chiến dịch đánh Iraq của Mỹ năm 2003.

Bản tuyên bố chung được tổ chức bởi Philip Zelikow, cố vấn cấp cao cho cựu ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Tỉ phú Trump phản ứng lại bản tuyên bố này bằng cách chế nhạo các tác giả là thành viên của “nhóm tinh hoa thất bại của Washington”, những người chịu trách nhiệm “biến thế giới thành một nơi nguy hiểm như hiện nay”.

“Những người này - cùng với Hillary Clinton - là tác giả của quyết định thảm họa tấn công Iraq, khiến người Mỹ chết ở Benghazi (Libya), họ cũng là người để cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy” - ông Trump phản đòn công kích.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên