08/07/2017 11:54 GMT+7

Chữa thành công cho cô gái bị hội chứng Budd Chiari nặng

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Các giáo sư bác sĩ người Nhật, người Hàn Quốc và các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân Gia Định vừa phối hợp điều trị thành công cho trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng Budd Chiari ở thể nặng.

Chị M. bị hội chứng Budd Chiari được các bác sĩ chọc tĩnh mạch trên gan dưới hướng dẫn siêu âm  - Ảnh: BSCC
Chị M. bị hội chứng Budd Chiari được các bác sĩ chọc tĩnh mạch trên gan dưới hướng dẫn siêu âm - Ảnh: BSCC

Ngày 7-7, ThS.BS Nguyễn Đình Luân, trưởng đơn vị X-quang can thiệp khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, cho biết các giáo sư bác sĩ người Nhật, người Hàn Quốc và các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân Gia Định phối hợp can thiệp tạo luồng thông để điều trị cho chị T.T.M., 21 tuổi, ngụ ở Quảng Trị, bị hội chứng Budd Chiari nặng (trong gan bị tắc các tĩnh mạch) vào ngày 5-7 vừa qua.

Qua những hình ảnh chụp cắt lớp, tĩnh mạch gan bị tắc chỗ đổ vào tĩnh mạch lớn về tim của người bệnh đã được các bác sĩ tạo đường hầm bằng cách đâm trực tiếp xuyên qua gan theo con đường nội mạch, giúp tái thông lại chỗ tắc, nhằm giúp gan hoạt động bình thường trở lại.

Theo ThS.BS Đình Luân, hội chứng Budd Chiari có tiên lượng nặng được chia làm nhiều thể, trong đó thể tối cấp là cấp đưa đến suy gan nhanh chóng.

Theo y văn, tiến triển xơ gan xảy ra từ 3 tháng đến 3 năm kể từ khi có dấu hiệu lâm sàng, điều trị thường khó khăn bao gồm ghép gan hoặc điều trị can thiệp nội mạch, và ngay cả khi được điều trị thì chỉ có 50% người bệnh được cứu sống.

Người mắc hội chứng này có những biểu hiện như vàng da, bụng trướng, gan, lách to.

Hiện nay, các bệnh viện tại Việt Nam chưa thể điều trị cho những trường hợp mắc hội chứng Budd Chiari ở thể nặng như chị M., nên việc phối hợp và học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới hi vọng mở ra hướng điều trị cho những người mắc bệnh này.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên