09/11/2015 08:51 GMT+7

​Chùa Nhật đóng cửa vì thiếu tiền

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Theo báo Guardian, khoảng 27.000 trong 77.000 ngôi chùa của Nhật dự kiến sẽ đóng cửa trong 25 năm tới.

Báo cáo năm 2014 của Hội đồng chính sách Nhật Bản cho thấy dân số già kết hợp với tình trạng cư dân trẻ, đặc biệt là phụ nữ, di cư ồ ạt đến các thành phố lớn như hiện tại thì một nửa trong số các cụm dân cư ở nông thôn sẽ biến mất năm 2040, kéo theo đó là những điểm thờ phụng tôn giáo do không còn được hỗ trợ tài chính từ phật tử.

Ngay cả nghi thức “tang lễ Phật giáo” truyền thống vốn được coi trọng trong văn hóa Nhật cũng không thể cứu tôn giáo này thoát khỏi cảnh ảm đạm hiện nay.

Với 1,3 triệu người Nhật qua đời năm ngoái, chỉ một số ít thân nhân đủ tiền để tổ chức tang lễ theo nghi thức Phật giáo với chi phí hàng triệu yen, đa số còn lại chọn những cách thức thay thế tiết kiệm hơn.

Phật giáo Nhật Bản còn đối mặt khó khăn tìm kiếm thế hệ sư mới vì những người trẻ trong các gia đình có truyền thống Phật giáo không còn mặn mà nối gót tôn giáo gia đình.

Sư Bunkei Shibata, trụ trì đền Kaigenji 300 năm tuổi, đang kêu gọi Phật giáo Nhật phá vỡ những bức tường định kiến trước đây, đừng chỉ tập trung ở lĩnh vực phục vụ tang lễ mà các nhà sư hiện đại cần hành động như những người định hướng, tư vấn và quan trọng hơn là truyền bá giáo lý Phật giáo cho dân chúng.

 

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên