28/03/2015 07:42 GMT+7

​“Chưa có ai bị kỷ luật vì phát ngôn về chặt cây xanh”

N.HÀ
N.HÀ

TT - Ngày 27-3, nhiều người bày tỏ quan tâm và thắc mắc trước thông báo bằng văn bản phát đi từ Trường ĐH Lâm nghiệp (Hà Nội) về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội.

Thông báo khẳng định nhân sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, có một số cán bộ viên chức của nhà trường “đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại Trường ĐH Lâm nghiệp mà không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin” và “không đúng các quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của Trường ĐH Lâm nghiệp”.

Từ đó, văn bản do hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp Trần Văn Chứ ký nhấn mạnh “chỉ khi nhà trường yêu cầu, cán bộ viên chức, lao động hợp đồng, học sinh sinh viên mới được phát ngôn và cung cấp thông tin có liên quan một cách chính xác, khách quan. Mọi thông tin ngoài luồng của cá nhân không qua nhà trường các cá nhân đó hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Thông báo này cũng cho biết nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Vũ Lâm - trưởng phòng hành chính tổng hợp Trường ĐH Lâm nghiệp - xác nhận Trường ĐH Lâm nghiệp đã ban hành thông báo. Tuy nhiên, hiện tại văn bản không còn đăng trên website của trường.

Theo ông Lâm, thông báo nhằm nhắc nhở cán bộ, viên chức nhà trường thực hiện đúng quy chế phát ngôn, chứ “không cấm các chuyên gia phát biểu về cây xanh”. “Mọi người có quyền phát ngôn theo quyền được phát ngôn của Hiến pháp. Nếu phát ngôn với tư cách cá nhân, phát ngôn theo hướng chuyên môn của nhà khoa học thì không sao. Song nếu phát ngôn khi nhân danh cán bộ nhà trường thì có thể khiến người đọc hiểu nhầm đó là phát ngôn của nhà trường” - ông Lâm lý giải.

Ông Lâm cho rằng các cán bộ, viên chức đang công tác tại trường vẫn có những cách khác để phát ngôn mà không làm người đọc hiểu đó là phát ngôn của nhà trường: cách thứ nhất là các thầy có thể nói rõ đây là phát ngôn, quan điểm cá nhân, không phải là quan điểm của nhà trường và cách thứ hai là đề nghị được đưa quan điểm với tư cách của một chuyên gia không nêu đích danh... 

“Xin lỗi vì để xảy ra văn bản đáng tiếc này”

Ông Lâm cũng cho biết trong văn bản có đoạn nói về việc Công an thành phố Hà Nội thông báo cho nhà trường về sự việc và “đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin”, nhưng thực tế không có yêu cầu này từ Công an Hà Nội.

“Đây là lỗi của người soạn thảo văn bản. Chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm và xin lỗi vì để xảy ra lỗi văn bản đáng tiếc này” - ông Lâm nói.

Ông Lâm cho biết đến thời điểm này, chưa có cán bộ, viên chức nào của trường bị nhắc nhở, kiểm điểm hay bị xử lý kỷ luật liên quan đến việc phát ngôn về chặt cây xanh ở Hà Nội. 

 

N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên