15/02/2014 02:11 GMT+7

Chú trọng chuỗi "sàn giao dịch việc làm"

HỒ VĂN thực hiện
HỒ VĂN thực hiện

TT - Phát huy hiệu quả chương trình “Tiếp sức người lao động” những năm qua, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên (Yes Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM) tiếp tục tổ chức chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2014.

Hơn 20.000 chỗ làm đang chờ người lao động

Jm6dOHaC.jpgPhóng to
Sàn giao dịch việc làm năm 2013 của YES Center - Ảnh: Xuân Cúc
xFaAIHxP.jpg
Ảnh: Hồ Văn
Để người tìm việc tìm thấy cơ hội việc làm thông qua chương trình, Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Tri Quang (ảnh), giám đốc Yes Center. Anh cho biết:

- Khác với mọi năm chỉ tiếp sức người lao động tại các bến xe, chương trình năm nay chúng tôi sẽ tổ chức chuỗi sàn giao dịch việc làm và hướng nghiệp tuyển sinh với định kỳ hai tháng/lần. Đây chính là nét mới, là điểm nhấn của chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2014.

* Doanh nghiệp và người tìm việc tìm thấy gì ở sàn giao dịch, thưa anh?

- Chuỗi sàn giao dịch việc làm sẽ là cầu nối trực tiếp giữa người lao động với các doanh nghiệp. Thông qua đó, tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội gặp gỡ trực tiếp và dự phỏng vấn tuyển chọn từ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ giới thiệu thông tin hai chiều giữa đơn vị tuyển dụng và người lao động; chương trình ứng viên tự giới thiệu; hội thảo “Cầu nối việc làm cho sinh viên mới ra trường” trong kết nối việc làm cho sinh viên với doanh nghiệp... Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.

Tại sàn giao dịch việc làm, chúng tôi cũng sẽ tổ chức hướng nghiệp tuyển sinh, tư vấn học nghề cho người lao động, học sinh, sinh viên... nhằm giúp họ có cái nhìn rõ nét và thực tế khi lựa chọn nghề nghiệp. Cũng cần nói thêm, chương trình “Tiếp sức người lao động” những năm qua với đối tượng chủ yếu là lao động phổ thông. Tuy nhiên với các chuỗi sàn giao dịch việc làm thì đối tượng tiếp sức được mở rộng cho cả sinh viên, học sinh và các nguồn lao động khác có nhu cầu tìm việc, hướng nghiệp.

* Những lao động không có cơ hội đến với sàn giao dịch sẽ tìm việc ở đâu trong chương trình này?

- Điểm tiếp sức người lao động vẫn chủ yếu ở các bến xe trong thành phố, tuy nhiên khác những lần trước chúng tôi cũng tổ chức treo bảng giới thiệu chương trình tại một số bến xe các tỉnh lân cận, thông tin chương trình trên một số đài phát thanh các tỉnh. Điều này giúp người lao động chủ động và biết trước chương trình khi từ tỉnh lên thành phố tìm việc làm.

Chương trình năm nay sẽ thực hiện xuyên suốt cả năm với hai đợt cao điểm gồm: đợt cao điểm việc làm hè tháng 7, 8 và đợt cao điểm việc làm mùa vụ tết tháng 11, ngoài ra còn chuỗi sàn giao dịch việc làm hai tháng/lần.

* Sau ba năm, chương trình có thật sự giúp được nhiều bạn trẻ tìm việc không, thưa anh?

- Trước hết cần phải nói rằng ba năm qua chương trình đã tư vấn và giới thiệu cho hàng ngàn người lao động.

Về phía cộng đồng, nhiều doanh nghiệp đã biết đến chương trình và chung tay góp sức mỗi lần chúng tôi tổ chức hoạt động này. Điển hình như trong sàn giao dịch việc làm sẽ tổ chức vào hai ngày 26 và 27-2, đã có gần 250 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng, tư vấn dự kiến cho khoảng 20.000 người lao động.

Đặc biệt, với chương trình “Tiếp sức người lao động”, hoạt động của Đoàn đã đi vào chiều sâu và thực tế hơn trong việc chăm lo lợi ích cho thanh niên, xác định nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đoàn trong cuộc sống. Chương trình này không chỉ tư vấn, giải quyết việc làm cho thanh niên mà thông qua đó còn tạo cơ hội cho họ đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trên 44.000 người tiếp cận với chương trình

“Tiếp sức người lao động” là chương trình do Yes Center, báo Tuổi Trẻ, Đoàn Tổng công ty Samco và các quận, huyện đoàn quận 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Hóc Môn thực hiện với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

Trong ba năm từ 2011-2013: 44.000 lượt người đến tham quan, giao dịch về việc làm tại các văn phòng (văn phòng 4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1, văn phòng bến xe miền Đông, miền Tây, văn phòng bến xe An Sương, Ngã Tư Ga). Tổng số lao động được tư vấn việc làm, nghề nghiệp trên 24.000 lượt tại các văn phòng.

Tổng số lao động đăng ký tìm việc và giới thiệu đến doanh nghiệp phỏng vấn là 13.825 lao động. Trong đó, lao động có việc làm hoặc chờ thông báo kết quả chiếm tỉ lệ 25% gồm các ngành nghề như: kế toán, bán hàng, giao hàng, phục vụ bàn, phụ bếp, bảo vệ, cơ khí, công nhân may, lao động phổ thông.

Giúp chỗ làm, giúp chỗ trọ

Trong hai ngày 26 và 27-2, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1) sẽ diễn ra Sàn giao dịch việc làm và hướng nghiệp tuyển sinh năm 2014 TP.HCM, do Yes Center (Thành đoàn TP.HCM), báo Tuổi Trẻ và một số đơn vị tổ chức.

Song song với Sàn giao dịch việc làm và hướng nghiệp tuyển sinh năm 2014, Yes Center cũng tổ chức chương trình “Tiếp sức người lao động” diễn ra tại bốn bến xe An Sương, miền Đông, miền Tây, Ngã Tư Ga... với sự tham gia của hơn 300 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ túc trực tại các bến xe để phát tờ rơi thông tin việc làm, tư vấn cho người lao động về các vấn đề liên quan đến việc làm, chỗ trọ giá rẻ... và chống cò lao động, lừa tìm việc.

Các doanh nghiệp, các trường có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, có thể đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên (1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q. Gò Vấp) hoặc văn phòng giới thiệu việc làm tại số 4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1.

HỒ VĂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên