22/01/2016 09:27 GMT+7

Chống béo phì trong học đường như thế nào?

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Béo phì ở học sinh đang là một vấn nạn toàn cầu đáng lo ngại.

Trường Seinäjoen Yhteiskoulu (Phần Lan) tăng giờ giải lao để học sinh vận động ngoài trời - Ảnh: Guardian
Trường Seinäjoen Yhteiskoulu (Phần Lan) tăng giờ giải lao để học sinh vận động ngoài trời - Ảnh: Guardian

Tại nhiều nước trên thế giới, một trong những biện pháp để giảm thiểu tình trạng nói trên là khuyến khích trẻ vận động thân thể, tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Phần Lan tăng giờ nghỉ giải lao

Trường Seinäjoen Yhteiskoulu là một trong hơn 1.000 trường học tại Phần Lan tham gia chương trình quốc gia khuyến khích trẻ vận động thân thể. Cách tiếp cận của Trường Seinäjoen Yhteiskoulu không phải là tăng số giờ học giáo dục thể chất mà là tăng số giờ nghỉ giải lao.

Trong một buổi học, học sinh có bốn lần ra chơi, trong đó có ít nhất hai lần trẻ phải chơi ở bên ngoài, không được ngồi tại chỗ. Những khoảng nghỉ ngắn tại lớp cũng được áp dụng để tránh tình trạng trẻ phải ngồi quá lâu.

Giáo viên yêu cầu học sinh đứng lên và thảo luận các vấn đề vừa học, hay làm vài động tác thể dục nhẹ trước khi tiếp tục giờ học. Thậm chí, tại một số lớp học sẽ có một học sinh được bầu ra để thông báo với giáo viên khi nào bọn trẻ cần giải lao thư giãn và duỗi thẳng chân.

Học sinh Mỹ chạy bộ có sự tham gia của phụ huynh

Trường Summit ở Ahwatukee, bang Arizona là một trong các trường tham gia chương trình chính phủ “Vận động trong trường học”, được đệ nhất phu nhân Michelle Obama khởi xướng năm 2010, nhằm giảm thiểu tình trạng béo phì ở trẻ em Mỹ.

Trường tổ chức các buổi chạy bộ hai lần một tuần, mỗi lần kéo dài 25 phút. Trường có 330 học sinh và mỗi lần chạy có ít nhất 100 người tham gia, phụ huynh cũng hào hứng tham gia hoạt động cùng con em mình.

Ngoài ra, mỗi thứ tư sẽ có buổi vận động trước giờ học, song song với giảng dạy an toàn khi đi bộ và chạy xe đạp cho trẻ em.

Vui chơi tự do ở Canada

Tại Trường tiểu học Sorrento, khi tham gia giờ học thể dục, trẻ được khuyến khích tự do vui chơi và tự nghĩ ra ý tưởng mới cho trò chơi. Thay vì phải xếp hàng ném bóng vào rổ, giáo viên để học sinh tự do vận động theo cách chúng muốn. Hiệu trưởng Ian Landy cho biết chờ đợi tới lượt dễ gây tâm lý lười biếng và thụ động, để trẻ thoải mái vận động và ném bóng từ bất kỳ hướng nào chúng muốn mang lại nhiều hứng thú hơn.

Học sinh Ireland tự tổ chức trò chơi

Ở Trường tiểu học Scoil Rois, trẻ lớn sẽ tham gia vào hội đồng tổ chức trò chơi cho những trẻ còn lại trong trường. Giờ giải lao trẻ có thể chơi đá bóng vào khung thành, ném bóng vào rổ hay nhảy lò cò. Hiệu trưởng Claire Heneghan cho biết bên cạnh việc chống béo phì, các trò chơi do trẻ tự xây dựng còn hạn chế được tình trạng bắt nạt và cãi vã trong khi chơi.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên