12/08/2016 08:10 GMT+7

Chờ dự án chống ngập đến bao giờ?

Ông ÂU DƯƠNG MẠNG (đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) - THƯƠNG HOÀNG ghi
Ông ÂU DƯƠNG MẠNG (đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) - THƯƠNG HOÀNG ghi

TTO - Hơn mười năm nay, người dân ở khu vực đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM sống vất vả vì ngập nước trong mùa mưa và chờ đợi các dự án chống ngập cho khu vực này.

Nước ngập sâu tại một con hẻm trên đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Nước ngập sâu tại một con hẻm trên đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Cơn mưa lớn vào cuối tháng vừa qua khiến hàng ngàn hộ dân sống trên tuyến đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân ngập trong biển nước và rác.

Tình trạng cứ mưa lớn là ngập đã diễn ra hơn chục năm ở khu vực này, tuy nhiên đến nay ngập vẫn hoàn ngập. Phải sống chung với ngập, người dân cũng đã có nhiều kinh nghiệm, như ở đường Chiến Lược nhà nào cũng có gác, cứ bắt đầu mùa mưa chúng tôi lại dọn dẹp những đồ đạc quan trọng đưa lên cao, hết mưa lại mang xuống, riêng nhà tôi còn sắm cây cào để cào bùn.

Tới mùa mưa, khu vực đường Chiến Lược lại mênh mông biển nước, chỉ cần mưa hơn một tiếng nước đã lên cao hơn đầu gối. Nước đen hơn cả nhựa đường, bốc mùi hôi thối khó chịu. Nhiều nhà xây nền cao, nước ngập vào còn dùng xô, chậu tát ra, nhưng nhiều nhà nước ngập gần cả mét thì người trong nhà chỉ còn cách lên gác ngồi nhìn nước chảy, không chạy đâu cho thoát được.

Vào mùa mưa, học sinh đi học cha mẹ phải cõng từ hẻm ra đường chính rồi mới chở đi, học xong lại cõng về, mưa lớn ngập quá thì nghỉ học luôn. Nhà ai có con nhỏ đều phải cho lên gác nhốt hết ở trong nhà.

Năm 2013-2014, người dân chúng tôi được biết UBND TP có phương án cải tạo rạch Ông Búp và làm cống hộp để thoát nước cho khu vực này. Tuy nhiên đến nay tình trạng ngập ở đây vẫn chưa được giải quyết, cống hộp đến giờ vẫn chưa thấy làm. Chúng tôi không biết phải kéo dài cảnh sống chung với ngập này đến bao giờ?

* Ông Nguyễn Minh Nhựt (phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân):

Phải cải tạo kênh Liên Xã - rạch Ông Búp

UBND quận đã tháo dỡ 37 vị trí cống bắc ngang rạch Ông Búp (26 vị trí xin TP, 11 vị trí vận động người dân), đồng thời xây dựng xong 26 cầu bản trên toàn tuyến kênh với số tiền đầu tư hơn 14 tỉ đồng nhằm khơi thông dòng chảy, rút ngắn thời gian nước ngập so với trước đây.

Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng ngập nước tại khu vực đường Chiến Lược phải thực hiện dự án lớn cải tạo kênh Liên Xã - rạch Ông Búp.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP được phân cấp quản lý tuyến này và có trách nhiệm duy tu, nạo vét thường xuyên.

Tuy nhiên trong thời gian qua, việc duy tu, nạo vét chưa được kịp thời và một phần do ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh kênh rạch chưa cao, còn tình trạng xả rác xuống kênh gây tắc nghẽn dòng chảy và ngập nước kéo dài khi mưa lớn kết hợp với triều cường.

* Ông Đỗ Tấn Long (trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP):

Nghiên cứu lại phương án thực hiện

UBND TP đã tạm ngưng hai dự án cải tạo kênh Liên Xã lắp đặt cống hộp (từ đầu nguồn tới Mã Lò) và cải tạo rạch Ông Búp theo phương án kênh hở (từ đường Mã Lò tới rạch Nước Lên) do một số vị trí trùng với tim tuyến của đường giao thông trên cao. UBND TP đã giao Sở Giao thông vận tải làm việc với các đơn vị nghiên cứu để đề xuất lại phương án thực hiện mới.

Trong khi chờ dự án triển khai, UBND TP giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thực hiện nạo vét tuyến kênh, đầu tháng 3-2015 đến tháng 5-2016 trung tâm đã nạo vét xong, dự kiến đầu năm sau sẽ làm tiếp.

Sau khi hoàn thành tháo dỡ cống ngang rạch, xây dựng cầu bản và kết hợp với nạo vét, cơ bản khu vực tuyến rạch Ông Búp và kênh Liên Xã chỉ ngập khi lượng mưa trên 60mm, giảm 50% tình trạng ngập nước so với mọi năm.

Ông ÂU DƯƠNG MẠNG (đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) - THƯƠNG HOÀNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên