15/05/2012 09:22 GMT+7

Chính phủ Mỹ phát hành cảnh báo bản quyền mới

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa quyết định thay đổi về mặt nội dung phần cảnh báo bản quyền thường xuất hiện trước mỗi bộ phim hoặc ấn phẩm giải trí có đăng ký tác quyền.

AY5xIO32.jpgPhóng to
Ảnh: Softpedia

Sự thay đổi sẽ được áp dụng cho định dạng đĩa DVD và Blu-ray, theo chuyên trang công nghệ Softpedia.

Hoa Kỳ từ lâu đã luôn phải vất vả đối phó với nạn vi phạm bản quyền, trong đó phổ biến nhất là hành vi sao chép và in sang phim ảnh trái phép. Sau những biện pháp mạnh tay như đóng cửa các ổ in ấn băng đĩa lậu và tống giam kẻ chủ mưu, giờ đây giới chức Mỹ muốn phần cảnh báo bản quyền có trong ấn phẩm của các hãng phim không chỉ để khuyến cáo rủi ro cho người xem mà còn để… “giáo dục” họ về tác hại của hành vi xâm phạm bản quyền.

Theo Softpedia, đã có sáu hãng phim lớn đồng ý sử dụng phiên bản cảnh báo bản quyền mới trong những bộ phim được bán ra dưới định dạng DVD và Blu-ray.

Cụ thể hơn, màn hình cảnh báo bản quyền giờ đây sẽ hiển thị cả logo chống xâm phạm tác quyền của FBI lẫn Cục Điều tra an ninh nội địa (Homeland Security Investigations), với nội dung khuyến cáo người xem về hành vi sao chép trái phép, cũng như nhấn mạnh mức phạt 250.000 USD cùng bản án tù 5 năm dành cho người vi phạm.

q8NtwOpS.jpgPhóng to
Ảnh: Softpedia

Màn hình cảnh báo thứ hai mang nội dung “giáo dục” là chủ yếu, với logo của Trung tâm Bản quyền và sở hữu trí tuệ quốc gia Mỹ, cùng thông điệp “Piracy is not a victimless crime” (tạm dịch: Xâm phạm bản quyền không phải là không làm hại ai), hàm chứa nội dung nhắc nhở người xem việc xâm hại bản quyền có thể khiến nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp bị thiệt hại.

Theo đại diện giới chức Mỹ, hai thông điệp mới sẽ hiển thị ngay sau khi người dùng bấm nút “Play” để xem phim, có thời lượng kéo dài 10 giây. Đặc biệt, người xem sẽ không thể bỏ qua hoặc tua nhanh qua hai phần cảnh báo này.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên