27/06/2014 07:33 GMT+7

Chiến sự lan rộng, lính đặc nhiệm Mỹ đổ bộ Baghdad

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các lực lượng chính phủ Iraq đã tiến hành một cuộc càn quét không vận ở thành phố Tikrit do lực lượng nổi dậy kiểm soát vào ngày 26-6. Trong khi Mỹ đã cử thêm 50 thành viên lực lượng đặc nhiệm tới Baghdad.

Iraq: chỉ khổ dân đen!Thủ tướng Iraq bác lời kêu gọi đoàn kếtMỹ muốn loại bỏ thủ tướng Iraq

Xo8wm5I8.jpgPhóng to
Các tay súng ISIL đang tìm cách tiến về thủ đô Baghdad - Ảnh: Reuters

Ít nhất một máy bay đã gặp nạn trong cuộc đọ súng dữ dội với các phần tử nổi dậy đã chiếm miền bắc Iraq nhiều tuần qua.

Các nhân chứng nói giao tranh đã diễn ra ác liệt ở thành phố này, quê nhà của lãnh đạo độc tài Iraq quá cố Saddam Hussein. Tikrit rơi vào tay các tay súng Hồi giáo Sunni nổi dậy hai tuần trước.

Những máy bay trực thăng của quân nổi dậy trúng đạn khi đang bay thấp để tìm cách hạ cánh xuống một sân vận động ở trường đại học của thành phố. Hãng tin Reuters dẫn lời Ahmed al-Jubbour, một giáo sư ở khoa nông học Đại học Tikrit, nói giao tranh đã diễn ra ở khu vực trụ sở các khoa nông học và giáo dục thể chất sau khi các máy bay trực thăng xuất hiện. Jubbour nói một máy bay trực thăng đã gặp nạn khi đáp xuống sân vận động.

Quân đội Iraq đông hàng triệu người, được Mỹ huấn luyện và trang bị, gần như mất hút ở miền bắc sau khi các tay súng Sunni của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) tiến hành các cuộc tấn công và chiếm đóng thành phố lớn nhất miền bắc Mosul từ ngày 10-6 tới nay.

Những ngày qua, các lực lượng chính phủ bắt đầu tổ chức các đợt tấn công đáp trả, dựa vào những lính đặc nhiệm tinh nhuệ được không vận tới bảo vệ thành phố lọc dầu lớn nhất nước Baiji. Chiến dịch tái chiếm Tikrit, nếu thành công, sẽ là một đòn nặng giáng vào quân nổi dậy và sự khích lệ lớn cho lực lượng chính phủ.

Ở thủ đô Baghdad, văn phòng tổng thống Iraq xác nhận quốc hội mới được bầu hai tháng trước sẽ họp vào tuần sau, thời hạn chót theo yêu cầu của hiến pháp Iraq, để bắt đầu việc thành lập chính phủ mới.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đã tiến hành các cuộc hội đàm với Bộ trưởng ngoại giao Saudi Arabia, Jordan và United Arab Emirates (Các Tiểu Vương Quốc A-rập Thống Nhất) ngày 26-6 trong một nỗ lực hợp tác giải quyết cuộc xung đột ở Iraq. Ông dự kiến tới Saudi Arabia hôm nay để gặp Vua Abdullah bàn về Iraq và Syria.

Mỹ đã rút các lực lượng trên bộ khỏi Iraq năm 2011 và loại trừ khả năng đưa quân trở lại, nhưng đã cử 300 cố vấn quân sự, hầu hết là lính đặc nhiệm, tới tổ chức giúp Baghdad ứng phó quân nổi dậy. Lầu năm góc thông báo ngày 26-6 rằng thêm 50 cố vấn nữa đã được cử tới Baghdad.

Trên chiến trường, các tay súng nổi dậy đã bị ngăn lại ở một địa điểm cách Baghdad khoảng một giờ lái xe về phía bắc, nhưng lại tiến nhanh ở những vùng khác, như ở tỉnh miền bắc Diyala. Sáng 26-6, các tay súng ISIL đã tấn công thị trấn Mansouriyat al-Jabal, nơi có nhiều mỏ khí đốt và công ty nước ngoài hoạt động ở tỉnh Diyala. Cũng ngày 26-6, một vụ đánh bom tại quận nhiều người Shi’ite Kadhimiya phía bắc Baghdad khiến tám người thiệt mạng, theo nguồn tin cảnh sát.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên