25/10/2013 16:03 GMT+7

CHDCND Triều Tiên trao trả sáu công dân Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-10, Bình Nhưỡng đã trao trả sáu công dân Hàn Quốc cho Seoul tại khu vực biên giới, một động thái có thể giúp giảm căng thẳng giữa hai nước.

IozFekfn.jpgPhóng to
Binh sĩ Hàn Quốc nhìn sang phía CHDCND Triều Tiên tại khu vực biên giới Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết cuộc trao trả diễn ra vào lúc 14g 50 (giờ VN) ở làng Bàng Môn Điếm thuộc khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Sáu người đàn ông có độ tuổi từ 27 đến 67.

Seoul không công bố rõ danh tính của họ và lý do tại sao họ bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chỉ công bố thông tin chi tiết sau khi an ninh nước này thẩm vấn sáu người.

Hồi tháng 2-2010, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đang giam giữ bốn công dân Hàn Quốc vì tội “xâm nhập bất hợp pháp”. Đó có thể là bốn trong số sáu người vừa được đưa về Hàn Quốc. Báo chí cho biết có khả năng sáu người này đi vào CHDCND Triều Tiên từ Trung Quốc.

Họ có thể bị truy tố hình sự, bởi luật an ninh quốc gia Hàn Quốc cấm công dân đi sang CHDCND Triều Tiên mà không được chính quyền cho phép.

Cuộc trao trả bất ngờ được xem là một cử chỉ thiện chí từ phía Bình Nhưỡng trong thời điểm quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng. Bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên trở nên hòa hoãn sau khi Bình Nhưỡng và Seoul đồng ý mở lại khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng lại nóng lên sau khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận.

Dù vậy, hồi đầu tuần này CHDCND Triều Tiên đã cho phép các nghị sĩ Hàn Quốc thăm khu công nghiệp Kaesong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên