03/02/2015 07:30 GMT+7

"Cháy hàng" giỏ quà độc đáo phục vụ Tết Ất Mùi

MẠNH KHANG - DŨNG TUẤN
MẠNH KHANG - DŨNG TUẤN

TTO - Đa dạng, sạch và tốt cho sức khỏe là những lý do khiến nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm giỏ quà tết trái cây trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Có nhiều kích cỡ giỏ quà khác nhau tùy theo nhu cầu khách hàng - Ảnh: Mạnh Khang
Có nhiều kích cỡ giỏ quà khác nhau tùy theo nhu cầu khách hàng - Ảnh: Mạnh Khang

Cùng với những giỏ quà là bánh mứt, nước giải khát, dịp Tết Ất Mùi 2015, thị trường quà tặng TP.HCM xuất hiện thêm loại giỏ quà gồm rau củ quả sạch với giá cả tương đương những giỏ quà thông thường.

Với giá từ 100.000-500.000 đồng tùy loại (đối với rau quả nội địa) và từ 500.000-800.000 đồng (đối với rau quả ngoại nhập), loại giỏ quà này đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng TP. Đặc biệt, khách hàng có quyền tự chọn rau quả theo ý thích rồi nhờ nhân viên gói quà.

Lựa giỏ quà tết như nào?

Chị Đào Xuân Thủy (Q.3, TP.HCM) băn khoăn: “Sử dụng rau quả làm quà vừa mới lạ lại vừa tốt cho sức khỏe. Nhưng không biết việc bảo quản sẽ như thế nào? Có hóa chất gì không?”.

Người tiêu dùng có thể tự chọn rau củ quả theo ý thích - Ảnh: Thành Nhân
Người tiêu dùng có thể tự chọn rau củ quả theo ý thích - Ảnh: Thành Nhân

Theo chị Bùi Thị Thảo - nhân viên bán hàng của Cửa hàng bình ổn giá rau an toàn (thuộc Hợp tác xã Anh Đào, Lâm Đồng) - cho biết với những giỏ quà gồm các loại rau có hình dáng, màu sắc đẹp,   thời gian bảo quản ở nhiệt độ thông thường là ba ngày, nếu giữ lạnh thì bảo quản được một tuần.

Theo chị Thảo, với những khách hàng có nhu cầu bảo quản lâu hơn có thể lựa chọn các loại củ như khoai tây, củ dền,… sẽ bảo quản được gần hai tuần ở nhiệt độ lạnh và một tuần ở nhiệt độ thông thường.

Giỏ quà trái cây được gói không khác gì giỏ quà bánh mứt - Ảnh: Thành Nhân
Giỏ quà trái cây được gói không khác gì giỏ quà bánh mứt - Ảnh: Thành Nhân

Về giỏ quà trái cây ngoại nhập, anh Mai Phước Bình - nhân viên cửa hàng Quà tặng trái cây (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM) - chia sẻ: “Khách hàng ưa chuộng nho đen Mỹ (giá 189.000 đồng/kg), táo Envy (219.000 đồng/kg), cherry New Zealand (498.000 đồng/kg) vì màu sắc đẹp và giữ được lâu”.

Ông Nguyễn Công Thừa, chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Anh Đào (Đà Lạt), cho biết năm nay đơn vị này bổ sung những sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa trong dịp tết, như: xà lách Mỹ, lô hội, các loại củ, quả bổ dưỡng khác. 

Nhu cầu rau quả sạch, chất lượng năm nay rất cao, giá cả những sản phẩm này sẽ tăng từ 20% trở lên trong đợt tết này.

Các giỏ quà trái cây hiện đã được trưng bày tại các cửa hàng thực phẩm - Ảnh: Mạnh Khang
Các giỏ quà trái cây hiện đã được trưng bày tại các cửa hàng thực phẩm - Ảnh: Mạnh Khang

Làm sao nhận biết hàng kém chất lượng?

Chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay trên các trang mạng xã hội, giỏ quà đang rất sôi động với đủ chủng loại sản phẩm khác nhau.

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị, hàng trăm mẫu giỏ quà cũng được các siêu thị tung ra nhằm thu hút khách. Hệ thống Big C hay Co.op Mart, Lotte Mart, Maximark giới thiệu các sản phẩm tầm trung từ 500.000-2 triệu đồng.

Ngoài những giỏ quà đặc sản vùng miền, giỏ quà trái cây, rau củ, giỏ quà hàng ngoại nhập là "món lạ"… Khách hàng cũng quan tâm mua các giỏ quà có bánh kẹo, các loại mứt, rượu vang đỏ, tôm khô, lạp xưởng, các loại nước ngọt, nước yến, sữa...

Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà được gói sẵn nên người tiêu dùng cẩn thận khi mua hàng.

Chủ vựa Huyền Nga, chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết không nên mua các loại giỏ quà trái cây gói sẵn, một số người bán thường đưa hàng tồn, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào những giỏ quà này. 

Nhiều bạn đọc là người đi chợ chia sẻ cách lựa chọn trái cây: đối với táo, lê, cam nhập khẩu nên chọn trái có màu sắc đồng đều, căng mọng thì còn tươi mới. Đối với xoài, cam, quýt và nho nên chọn các trái khi sờ nắn cứng, có vỏ chắc chắn là không bị héo. 

Chị Vũ Thị Ánh, đường Thăng Long (Q.Tân Bình), cho biết giỏ quà bánh kẹo hay rượu, mứt đã quá quen thuộc và bản thân chị cũng “ngán” ăn quá nhiều đồ ngọt, béo vào dịp tết. Nên thay vì lựa chọn các loại sản phẩm này, năm nay chị lùng mua các giỏ quà rau củ, có lợi cho sức khỏe.

“Giỏ quà khô hay trái cây, rau củ thì mình cũng nên tự tay lựa hoặc tìm hiểu về nguồn gốc sản phẩm trước rồi mới giao cho cửa hàng gói chứ không nên giao phó cho người bán” - chị Ánh cho hay.

Ngoài ra, đối với những loại giỏ quà khô, gói sẵn như mứt, bánh kẹo hay rượu thì cũng cần đọc kỹ tem dán giỏ quà, hạn sử dụng để biết từng món có hợp với nhu cầu, sức khỏe hay không.

Đối với các loại giỏ quà trái cây hay rau củ cũng nên xem xét kỹ từng món hàng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe và tránh “kỵ” nhau.

Mứt dừa non hút khách

Cứ khoảng 1-2 tháng trước tết, thị trường bánh, kẹo và các loại mứt lại xuất hiện rất nhiều tại các chợ. Năm nay tại một số chợ, cửa hàng xuất hiện một số sản phẩm mứt mới lạ, hấp dẫn người tiêu dùng.

Chị Đặng Mai Hạnh, kinh doanh mặt hàng mứt (Q.10), cho hay năm nay bên cạnh các loại mứt đã quá quen thuộc với người tiêu dùng nhiều năm, chị tìm hiểu và sên thêm các loại mứt mới như chùm ruột, me, dừa non và lạp xưởng chua để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

“Khách chỗ tôi đa số là khách quen nhiều năm nên cứ đến tết là khách tự đặt hàng, đến lúc này riêng mứt dừa bán ra hơn 100kg, mứt chùm ruột hay mứt me cũng khoảng 60kg hàng” - chị Hạnh cho biết. Giá các loại mứt này quanh mức 300.000 -320.000 đồng/kg.

Tại các chợ, tiểu thương cho hay năm nay xuất hiện thêm một số sản phẩm mứt như cà chua bi hay mứt sầu riêng, mứt dừa thốt nốt..., giá các loại mứt khô phổ biến từ 150.000-250.000 đồng/kg. Tuy nhiên tiểu thương cho biết sức mua hiện chưa cao.

Tại chợ Hoàng Hoa Thám, chủ sạp Oanh cũng cho biết năm nay không trữ hàng mứt hay nhập hàng nhiều.

"Năm trước nhập 10 cây hàng thì năm nay tôi không dám nhập nhiều, chỉ 1-2 cây thăm dò xem sao. Nếu cận tết bán được mới nhập thêm về chứ trữ hàng coi chừng chết” - chủ sạp này nói.

DŨNG TUẤN

MẠNH KHANG - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên