12/09/2014 03:06 GMT+7

​Châu Âu nhất trí áp dụng trừng phạt Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao châu Âu cho biết các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình đông Ukraine có thể được áp dụng từ hôm nay 12-9.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố các lãnh đạo châu Âu trong cuộc điện đàm ngày 11-9 đã nhất trí thực hiện các biện pháp cấm vận Nga cuối tuần này.

Ngay lập tức, Nga tuyên bố sẽ có hành động đáp trả thích đáng nếu Liên minh châu Âu (EU) thực thi các biện pháp trừng phạt mới. Trợ lý kinh tế của điện Kremlin Andrei Belousov cho biết Matxcơva có thể sẽ cấm nhập khẩu xe và các sản phẩm tiêu dùng của châu Âu để trả đũa.

Trước đó, trong cuộc họp cấp đại sứ tại Brussels (Bỉ), 28 nước thành viên EU vẫn chưa nhất trí được về thời điểm thực thi các biện pháp trừng phạt mới vốn được thông qua từ tuần trước.

Theo giới ngoại giao châu Âu, trong khi Đức hối thúc triển khai trừng phạt thì nhiều nước tỏ ra ngần ngại vì thỏa thuận đình chiến vẫn đang áp dụng tại miền đông Ukraine được kỳ vọng mở ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng.

“Một số nước đề nghị có thêm thời gian” - Ngoại trưởng Ý Federica Mogherini cho biết. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tuyên bố nếu lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine được kéo dài hoặc các bên tiến hành đàm phán về một thỏa thuận hòa bình, EU sẵn sàng xem xét lại một phần hoặc toàn bộ gói trừng phạt trên. Theo AFP, các biện pháp cấm vận mới sẽ nhắm vào nguồn tài chính của các công ty năng lượng dầu mỏ Nga như Rosneft, Gazprom.

Trong khi đó ở miền đông Ukraine, chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko cho biết phần lớn binh lính Nga đã rút về nước. NATO ngày 11-9 cho biết vẫn còn khoảng 1.000 lính Nga ở miền đông Ukraine, ít hơn con số “vài ngàn” mà tổ chức này ước tính hồi tuần trước. Cùng lúc Kiev tuyên bố đã cho xây dựng một hàng rào dọc biên giới Nga.

“Chúng tôi lên kế hoạch cho hai tuyến phòng thủ, mục đích là nhằm ngăn sự xâm nhập của đối phương vào lãnh thổ Ukraine” - tuyên bố của chính quyền Kiev giải thích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên