04/07/2011 14:02 GMT+7

Chân dung bà Yingluck Shinawatra

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chỉ mới hai tháng trước, bà Yingluck Shinawatra còn nói bà không có ý định trở thành người đứng đầu Đảng Pheu Thai, nhưng giờ đây bà đã thắng lợi trong cuộc bầu cử và sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Em gái Thaksin trở thành thủ tướng

yYSP503f.jpgPhóng to
Hoa hồng cho tân Thủ tướng Yingluck - Ảnh: Getty Images

Theo đuổi nhất quán thông điệp chính trị của Pheu Thai, nhấn mạnh vào sự hòa hợp và chính sách hỗ trợ người nghèo, tấn công vào lạm phát, nhắm tới các nhóm lợi ích chủ đạo, nông dân, sinh viên, người nghèo đô thị và tầng lớp trung lưu đang chật vật, bà Yingluck đã chiến thắng vang dội. Đảng Pheu Thai giành được 262 ghế trong quốc hội 500 ghế, đủ để tự đứng ra thành lập chính phủ, so với chỉ 160 ghế của phe Dân chủ.

“Tôi không muốn từ bỏ cuộc sống của mình, đặc biệt là hạnh phúc của con trai tôi đổi lấy vị trí đứng đầu đảng”, bà nói với các đảng viên Pheu Thai đầu năm nay. Nhưng với sự ủng hộ của người anh Thaksin Shinawatra ở hải ngoại và những chính trị gia lâu đời ở Pheu Thai, bà đã đổi ý và chiến thắng.

Nữ doanh nhân cầu thị

Yingluck là con út trong gia đình Lert và Yindee Shinawatra có chín người con. Bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988 và lấy bằng thạc sĩ cùng ngành ở Đại học bang Kentucky, Hoa Kỳ, hai năm sau đó. Bà Yingluck đã kết hôn với ông Anusorn Amornchat, giám đốc điều hành M Link Asia, một công ty phân phối điện thoại di động. Họ có với nhau một con trai.

Toàn bộ sự nghiệp của bà đến giờ gắn với việc làm ăn của gia đình Shinawatra, bắt đầu với Công ty Shinawatra Directories, một hãng dịch vụ danh bạ điện thoại. Năm 2002, hai năm sau khi ông Thaksin thắng cử vang dội và bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên, bà Yingluck làm chủ tịch Công ty Advanced Info Service, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất nước.

Bà đảm nhận cương vị này tới năm 2006, khi gia đình Shinawatra bán cổ phần của họ cho Shin Corp, một công ty thuộc Tập đoàn đầu tư Singapore Temasek Holdings. Sau đó bà Yingluck chuyển sang làm chủ một công ty khác của gia đình trong lĩnh vực bất động sản, SC Asset.

Những đồng sự cũ và cấp dưới của bà Yingluck mô tả về bà trên Bangkok Post là một người “dễ chịu”, “rạng rỡ” và “tử tế”, trái ngược với tính cách quyết đoán và có phần tàn nhẫn của anh trai Thaksin. “Bà ấy luôn có thái độ cầu thị, điều khiến mọi người thấy thoải mái khi ở cạnh bà”, một giám đốc của AIS nói.

Sẽ thành lập chính phủ liên minh năm đảng

Hiện giờ Đảng Pheu Thai đang bắt đầu các cuộc thương lượng để thành lập liên minh trong chính phủ mới với các đảng nhỏ. Mặc dù giành được đủ số ghế để tự thành lập chính phủ, Pheu Thai vẫn cần đảm bảo ít nhất 300 ghế để đảm bảo sự ổn định của chính quyền mới, Bangkok Post dẫn một nguồn tin trong đảng.

Tối 3-7, các đại diện Pheu Thai xác nhận với truyền thông rằng họ đã thảo luận với Đảng Chartthaipattana về khả năng thành lập một liên minh. Các nguồn tin khác cho biết thêm những thành viên mới trong liên minh cầm quyền có thể bao gồm cả Đảng Phalang Chon và Chart Pattana Puea Pandin, nâng tổng số ghế mà liên minh nắm giữ ở quốc hội lên 297.

Đảng Chartthaipattana muốn hai ghế bộ trưởng và ba ghế thứ trưởng ở các bộ tài chính, thương mại và giao thông. Đảng Chart Pattana Puea Pandin muốn giữ ghế bộ trưởng ở Bộ Năng lượng như dưới thời liên minh do Đảng Dân chủ nắm quyền, còn Đảng Phalang Chon có thể cũng được nhận một ghế bộ trưởng trong chính phủ mới. Các nguồn tin của Bangkok Post cũng nói hai ghế trong nội các sẽ được trao cho các nhà hỗ trợ lớn cho chiến dịch tranh cử, dù họ không phải là ứng viên.

“Đây không chỉ là chiến thắng của Pheu Thai, mà của những cử tri đã cho tôi và Pheu Thai một cơ hội phụng sự đất nước - bà Yingluck nói - Nhiệm vụ trước mắt là rất nhiều, những vấn đề kinh tế và đưa đất nước vào con đường phục hồi”.

Bà cũng cảm ơn Đảng Dân chủ và các đảng khác đã để cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Bangkok Post dẫn lời các nhà phân tích cảnh báo một trong những vấn đề khó khăn nhất mà bà Yingluck sẽ phải đối mặt là quyết định có ân xá hay không đối với những chính trị gia Pheu Thai từng bị chính quyền trước đó cấm tham gia hoạt động chính trị.

Ông Chaichana Inkhachot, nhà khoa học chính trị ở Đại học Ramkhamhaeng, cho rằng nếu làm như vậy, uy tín của chính phủ mới sẽ sụt giảm. Phe áo vàng thân Đảng Dân chủ đã khẳng định họ sẽ “đấu tranh đến cùng” chống lại một lệnh ân xá như thế.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên