29/11/2015 07:55 GMT+7

Chẩn đoán viêm họng, chết do nhiễm trùng máu

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 28-11, bác sĩ Lê Văn Thành, chánh thanh tra Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết đã chuyển đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Ngọc Quyên (33 tuổi, ở xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) để Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa (BV Ninh Hòa) xử lý bước đầu.

Chị Quyên yêu cầu làm rõ trách nhiệm và thái độ của các y, bác sĩ ở BV Ninh Hòa trong cái chết của con chị là bé H.U.N. (14 tháng tuổi).

Trưa 14-11, cháu N. bị ói, sốt nên lúc 18g cùng ngày, chị đưa cháu nhập viện BV Ninh Hòa.

“Sau khi khám, lấy máu con tôi xét nghiệm, bác sĩ nói N. bị viêm họng cấp. Suốt từ đêm 14 đến hết ngày và đêm 15-11, con tôi liên tục sốt cao trên 390C, nôn ói và xuất hiện tiêu chảy. Sáng 16-11, tôi thấy cháu có dấu hiệu nặng thêm nên xin chuyển lên tuyến trên nhưng không được đồng ý.

Đến trưa cùng ngày, con tôi trợn mắt, co giật, hôn mê, các bác sĩ mới cấp cứu và 15g thì chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Vì bệnh quá nặng nên sáng sớm 17-11 cháu đã mất” - chị Quyên kể.

Nguyên nhân bé N. chết được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa ghi trong giấy chứng tử là “nhiễm trùng huyết nặng, suy đa cơ quan”.

Theo BS Phạm Enga - trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cháu N. chuyển đến viện thì đã choáng rất nặng, hôn mê sâu, không còn mạch, có thể là viêm màng não.

Chị Quyên nói rằng nếu các y, bác sĩ ở BV Ninh Hòa chẩn đoán chính xác, có trách nhiệm thì sẽ xử trí bệnh của con chị đúng hướng hoặc sớm chuyển lên tuyến trên để chữa trị thì có thể cháu không chết.

BS Cao Khả Anh, phó giám đốc BV Ninh Hòa, xác nhận cháu N. nhập viện trong tình trạng sốt, cổ họng đỏ, trong hai ngày 14 và 15-11 cho xét nghiệm máu thì thấy bạch cầu không tăng nên chẩn đoán là viêm họng cấp. Điều trị chủ yếu là hạ sốt, chích kháng sinh, cho uống nước.

“Đến sáng 16-11 cháu N. vẫn tỉnh, dấu hiệu não bình thường. Song lúc 14g ngày 16-11, khi cháu xuất hiện các cơn co giật thì bệnh viện hội chẩn, kết luận “theo dõi viêm não màng não” và tiến hành chuyển viện” - BS Anh nói.

Được hỏi việc chẩn đoán không đúng bệnh của bé N. là do các y, bác sĩ yếu chuyên môn hay do tắc trách, lơ là, theo dõi không sát bệnh cảnh của cháu, BS Trương Phước An, giám đốc BV Ninh Hòa, cho biết sẽ họp hội đồng chuyên môn để kết luận chính xác.

Tuy nhiên, ông nói bệnh viêm não có biểu hiện ban đầu giống một số bệnh viêm nhiễm khác, xét nghiệm máu khó phát hiện được, nhất là đối với trẻ nhỏ. Hiện bệnh này cũng không có thuốc điều trị đặc trị, lại diễn tiến nặng rất nhanh, tỉ lệ tử vong khá cao.

Theo BS Phạm Enga: “Khi trẻ nhiễm trùng nặng mà không dùng kháng sinh sớm hoặc không dùng thuốc khống chế kịp thời thì trẻ choáng cực nhanh, dẫn đến tổn thương tim, thận, não nhanh, không phục hồi kịp. BV Ninh Hòa hai lần xét nghiệm máu cháu N. trong hai ngày liên tục là cẩn thận rồi, nhưng có thể là các đồng nghiệp ở đó quá tin vào các xét nghiệm cận lâm sàng, đôi khi kết quả vẫn có sai số. Đối với bệnh này phải theo dõi chặt chẽ”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên