05/05/2012 02:17 GMT+7

Chấm chéo bài thi giữa các trường

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TT - Ngoài chấm chéo bài thi, tại cuộc họp báo chiều 4-5, Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ cho phép tất cả thí sinh được xin phúc khảo bài thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2012: Đề chung, chấm riêng

Riêng tuyển sinh ĐH, CĐ, bộ không cho phép các trường được ưu tiên tuyển nguyện vọng 1B, 1C...

Chiều 4-5, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo định kỳ thông tin về việc chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH-CĐ và kết quả kiểm tra cam kết chất lượng của các trường ĐH-CĐ.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giao sự chủ động cho các địa phương trong việc tổ chức kỳ thi, không bắt buộc thực hiện thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh, thành, nhưng để đảm bảo kỷ cương của kỳ thi, Bộ GD- ĐT yêu cầu các địa phương phải tổ chức hội đồng thi ghép giữa các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm ngăn ngừa tiêu cực. Các tỉnh, thành vẫn phải tổ chức chấm chéo các bài thi tự luận giữa các trường THPT trên địa bàn, đảm bảo nguyên tắc “giáo viên không chấm bài thi của học sinh trường phổ thông mà mình đang giảng dạy”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những giải pháp của Bộ GD-ĐT trong việc tăng cường giám sát kỳ thi tốt nghiệp THPT khi giao chủ động cho các địa phương thực hiện các khâu của kỳ thi để tránh bệnh thành tích, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ GD-ĐT năm nay sẽ không cử đoàn thanh tra ủy quyền tại các sở GD-ĐT, nhưng sẽ có nhiều giải pháp khác nhau để giám sát kỳ thi. Cụ thể, Bộ GD-ĐT sẽ huy động nhiều đoàn thanh tra lưu động hơn năm trước. Các đoàn thanh tra này sẽ đi thanh tra trước kỳ thi, trong khi diễn ra kỳ thi và sau khi kỳ thi theo nguyên tắc thanh tra không báo trước.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: quy định mới cho phép tất cả thí sinh có quyền xin phúc khảo bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (năm 2011, chỉ những thí sinh có điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình môn học đó ở lớp 12 ít nhất 1,0 thì mới được xin phúc khảo) tuy khiến các sở GD-ĐT nhiều việc phải làm hơn nhưng cũng là một trong những điểm mới nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác, công bằng cho thí sinh.

* Đề cập kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, ông Ngô Kim Khôi, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD, cho biết một điểm mới năm nay là Bộ GD-ĐT không cho phép các trường ĐH-CĐ ưu tiên tuyển thí sinh có nguyện vọng 1B, 1C. Đây là những thí sinh trượt NV1 đăng ký tiếp các NV khác vào trường đó. Những năm gần đây, nhiều trường đã có chính sách ưu tiên cho diện thí sinh này nên không tuyển thí sinh có NV2 đã dự thi ở trường khác. “Bộ GD-ĐT đề nghị các trường phải tiến hành xét tuyển NV2 đúng quy định để đảm công bằng với tất cả các đối tượng thí sinh”- ông Khôi khẳng định.

Sau đợt kiểm tra 38 trường, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ kiểm tra 42 trường ĐH-CĐ, sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Tại cuộc họp báo, ông Bằng cho biết trong tuần trước, bộ đã tổ chức thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài tại bảy đơn vị: Trường Kinh doanh Melior, Trường Quản trị tài chính (IFA), Trường Công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh (Sibme), Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM), Trung tâm đào tạo FTMS, Trường ĐH Hoa Sen và Viện ĐH mở Hà Nội. Thời điểm hiện tại thanh tra bộ đang củng cố hồ sơ, dự kiến báo cáo kết quả lãnh đạo bộ vào tuần tới. Thanh tra bộ chưa có kết luận cụ thể, nhưng ông Bằng khẳng định: “Về cơ bản bảy cơ sở đào tạo bị thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài kể trên đều có dấu hiệu vi phạm tương tự những vụ vi phạm liên kết đào tạo đã phát hiện cuối năm 2011”.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên