05/10/2014 21:04 GMT+7

Cha mẹ con tin người Mỹ cầu xin IS "nhân đạo”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-10, cha mẹ con tin Mỹ Peter Edward Kassig, đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa giết, đã kêu gọi tổ chức khủng bố này “thể hiện lòng nhân đạo”.

Cựu binh Mỹ Peter Kassig bị phiến quân IS dọa giết - Ảnh: Washington Post

Theo Guardian, ông bà Ed và Paula Kassig ở thành phố Indianapolis công bố một đoạn video kêu gọi IS hãy “thể hiện lòng nhân đạo” và trả tự do cho Peter Kassig.

Trong đoạn video bà Paula đeo một chiếc khăn choàng theo kiểu phụ nữ Hồi giáo. Đoạn video có cả phụ đề tiếng Ả Rập.

Trước đó người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Caitlin Hayden xác nhận Kassig đang bị IS giam giữ.

“Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp, từ quân sự, ngoại giao, luật pháp và tình báo, để đưa Peter về với gia đình” - bà Hayden cam kết.

Ông bà Kassig cho biết con trai của họ mới 26 tuổi, bị bắt cóc khi đi làm từ thiện tại Syria. Gia đình cho biết Peter Kassig từng ở quân đội Mỹ, đã tham chiến ở Iraq và được giải ngũ sau khi bị thương. Hồ sơ Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy Kassig được đưa đến Iraq từ tháng 4 đến tháng 7-2007.

Sau khi rời quân ngũ, Kassig trở thành một nhân viên cấp cứu y tế và từng đến Lebanon năm 2012. Tại đây anh tình nguyện làm việc tại các bệnh viện để hỗ trợ người tị nạn Palestine và người Syria trốn chạy cuộc nội chiến đẫm máu.

Đoạn video cha mẹ con tin Mỹ cầu xin IS “thể hiện lòng nhân đạo” - Nguồn: Youtube

Kassig bị bắt cóc ngày 1-10-2013 khi đến thành phố Deir al-Zor ở Syria khi làm việc cho tổ chức nhân đạo SERA. Chính anh là người sáng lập tổ chức này ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2012 để hỗ trợ người tị nạn Syria.

Gia đình Kassig cho biết anh đã cải sang đạo Hồi khi bị giam giữ ở Syria và giờ lấy tên là Abdul-Rahman.

Ông Ed Kassig khẳng định con trai ông không hề có bất cứ ảnh hưởng nào tới chính sách ngoại giao của Mỹ, do đó việc giết anh sẽ là vô nghĩa.

“Con trai tôi yêu quý người dân Syria và coi đất nước này là nhà - ông Ed cho biết trong đoạn video - Trong cuộc hành trình, con trai tôi đã theo đạo Hồi. Chúng tôi tin rằng bạo lực sẽ không giải quyết vấn đề”.  

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên