13/02/2014 00:42 GMT+7

Cất vó mạng lưới mafia Mỹ - Ý

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau hai năm cài mật vụ để điều tra, cảnh sát Mỹ và Ý vừa tung ra chiến dịch truy quét, bắt giữ 24 nghi can thuộc mạng lưới buôn bán hàng trăm triệu USD từ Ý, Nam Mỹ đến Mỹ.

INbuQJNm.jpg
Một nghi can bị bắt ở Manhattan, New York ngày 11-2 - Ảnh: Reuters

Báo Guardian ngày 11-2 dẫn lời người phát ngôn Raffaele Grassi của cảnh sát Ý cho biết 17 nghi can bị bắt ở Ý và bảy nghi can khác bị bắt ở New York. Khoảng 40 nghi can đang bị điều tra. Đây là một phần trong chiến dịch mang tên New Bridge nhắm vào tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy quốc tế có liên quan đến ‘Ndrangheta, một trong những băng tội phạm khét tiếng quyền lực nhất nước Ý đang muốn bắc cầu đưa ma túy từ châu Âu sang châu Mỹ.

Chiến dịch phối hợp giữa Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Ý đã chặn đứng một kế hoạch buôn bán ma túy, vũ khí, rửa tiền trị giá hàng trăm triệu USD. Các điều tra viên cho biết họ đã chặn một đợt vận chuyển 500kg cocain từ Guyana nhập vào cảng Gioia Tauro của Ý được giấu trong các hộp trái cây, cá đông lạnh.

Đặc vụ ngầm Jimmy

"'Ndrangheta là một băng tội phạm cực kỳ xảo quyệt, phức tạp, nguy hiểm với các vòi đang vươn từ Ý sang các nước trên toàn thế giới"

Công tố viên Loretta Lynch

Cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2012 khi các điều tra viên phát hiện kế hoạch buôn một lượng ma túy lớn của gia đình Ursino thuộc băng ‘Ndrangheta. Một đặc vụ ngầm tên Jimmy đã được cử đến Ý để thâm nhập nhóm này và thậm chí tham gia việc giao 1,3kg heroin tại New York để lấy lòng tin của bọn buôn ma túy.

Các điều tra viên cho biết đường dây buôn ma túy có sự tham gia của các thành viên ‘Ndrangheta ở Ý lẫn Mỹ với sự trợ giúp của gia đình tội phạm Gambino thuộc mạng lưới mafia Mỹ. ‘Ndrangheta muốn hợp tác thông qua các quan hệ gia đình để siết chặt hợp tác với các gia đình tội phạm khác, công tố viên Mỹ - bà Loretta Lynch - giải thích.

Manh mối bắt đầu từ Franco Lupoi, thuộc băng của gia đình Bonanno tại Brooklyn (Mỹ) có họ hàng với một thành viên của băng ‘Ndrangheta. Cả hai gặp nhau ở New York năm 2012 để lên kế hoạch chuyển ma túy. FBI và điều tra viên Ý đã can thiệp vào email giữa các nghi can với Công ty đóng hộp trái cây New Socco tại Georgetown, Guyana. Một cuộc gọi giữa những tội phạm cũng cho thấy chúng lên kế hoạch chuyển một lượng lớn vũ khí nhưng sau đó không thực hiện.

Guardian dẫn lời các điều tra viên cho biết thông tin thu thập được nhờ công nghệ do thám và từ đặc vụ ngầm Jimmy đã giúp họ phá kế hoạch chuyển hơn 500kg cocain nguyên chất từ Guyana (Nam Mỹ) đến Gioia Tauro, Calabria (Ý). Số ma túy này, có giá thị trường lên đến 1 tỉ USD, được cho là sẽ tiếp tục chuyển đến Mỹ để tiêu thụ. Tuy nhiên kế hoạch chậm lại sau khi một đợt ma túy trị giá 7 triệu USD bị tóm ở Malaysia trong đó ma túy được ngụy trang thành dừa, dứa, cá đóng hộp. Chuyến hàng có sự hỗ trợ đắc lực của các băng đảng ma túy và quan chức tham nhũng ở Nam Mỹ.

Tại Ý, chiến dịch truy bắt diễn ra tại quê nhà Calabria của băng ‘Ndrangheta và các thành phố Naples, Caserta, Torino, Benevento, Catanzaro, thu giữ hàng trăm ngàn USD. Theo các điều tra viên, mạng lưới buôn ma túy này có thể giúp những tên tội phạm thu về hàng triệu USD.

Xu hướng mới

Những nghi can bị bắt ở Mỹ bao gồm thành viên gia đình tội phạm Gambino và Bonanno, trong đó 3-4 nghi can được phép tại ngoại sau khi nộp bảo lãnh 1-1,4 triệu USD. Các nghi can bị buộc tội buôn lậu ma túy, vũ khí, rửa tiền khi tham gia mạng lưới vận chuyển cocain và heroin liên quan đến ‘Ndrangheta. Theo ông Raffaele Grassi, mối quan hệ giữa các gia đình tội phạm Mỹ và các băng ở Ý bắt đầu từ rất lâu nhưng bị triệt phá và teo tóp từ những năm 1980, và chỉ còn buôn bán cocain. Nhưng chiến dịch mới cho thấy quy mô và thực lực của mạng lưới này hiện tại.

Stefano Vaccara, tổng biên tập tờ báo Ý La Voce tại New York, nhận định vụ truy quét cho thấy chiến lược mới của tội phạm ở Mỹ sau khi băng Cosa Nostra trở thành mục tiêu của chiến dịch Old Bridge năm 2008. Băng này là đối tác quan trọng và lâu đời của gia đình Gambino. “Mafia ở Mỹ thấy rõ là băng Cosa Nostra đã suy yếu nên để cho băng ‘Ndrangheta phát triển mạnh lên” - ông Vaccara nói.

Băng ‘Ndrangheta trong những năm gần đây đang chuyển dần hoạt động lên miền bắc Ý và đã vươn vòi khắp nơi ở châu Âu, đặc biệt là Đức. Công tố viên Mỹ Marshall Miller giải thích: “‘Ndrangheta đang muốn đưa số ma túy chết chóc vượt qua các biên giới quốc tế, xây dựng một cây cầu tội phạm và tham nhũng bắc từ Ý sang Nam Mỹ và quay ngược về New York”. Tuy nhiên công tố viên Loretta Lynch khẳng định chiến dịch phá cầu đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực đặt chân đến Mỹ của ‘Ndrangheta.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Ý Mafia truy quét