13/05/2016 11:23 GMT+7

Cảnh sát Philippines thiếu tiền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người dân Philippines hi vọng người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Rodrigo Duterte sẽ có những cải cách mới cho ngành cảnh sát để hỗ trợ lực lượng này trong công tác phục vụ người dân.

Thành viên lực lượng đặc nhiệm SWAT của cảnh sát Quốc gia Philippines tuần tra tại Manila - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 13-5 cho biết lực lượng cảnh sát tại Manila rất thiếu tiền và các nhân viên cảnh sát tiết lộ rằng họ phải tự bỏ tiền túi để mua đạn dược và sửa xe cá nhân khi thi hành công vụ.

Trưởng bộ phận trọng án cảnh sát quận tại Manila Rommel Anicete cho biết ông và các nhân viên dưới quyền phải tự mua đạn dược cho chính họ từ những năm 90, cùng chia nhau chi phí dùng máy điều hòa tại nơi làm việc, xài chung một vài cái máy tính cũ kỹ luôn gặp trục trặc khi in ấn và không có máy photocopy.

Anicete cho biết do không đủ xe cảnh sát tuần tra, một đồng nghiệp của ông đã dùng xe máy để đi làm nhiệm vụ, tự trả tiền xăng và tiền sửa xe.

Theo số liệu chính thức, Philippines có 1 cảnh sát phục vụ cho mỗi 651 người dân (1:651) trong năm 2012 so với các nước láng giềng như Thái Lan (1:302) và Malaysia (1:267) trong cùng một năm.

Chính phủ Philippines đã tăng 13% ngân sách cho lực lượng cảnh sát trong năm nay. Tuy nhiên một quan chức cảnh sát cấp cao cho rằng ngân sách này vẫn còn quá ít đối với lực lượng cảnh sát khoảng 160.000 nhân viên.

"Chúng tôi thiếu xe tuần tra và các kênh liên lạc an ninh. Chúng tôi muốn phát cho mỗi cảnh sát một khẩu súng nhưng những cảnh sát được tuyển dụng sau năm 2012 sẽ phải chờ" - quan chức giấu tên trên cho biết.

Theo số liệu cảnh sát quốc gia Philippines, báo cáo về tội phạm tại nước này đã tăng gấp đôi từ 319.441 vụ trong năm 2010 đến 675.816 vụ năm 2015. Khoảng một nửa trong số này là những tội phạm nghiêm trọng và các trường hợp hiếp dâm tăng khoảng 120% trong giai đoạn này.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte hầu như chỉ tập trung vào vấn đề duy nhất về chống tội phạm, tham nhũng và ma túy. Ông Duterte đã cam kết sẽ nâng cao tiêu chuẩn cảnh sát Philippines lên mức độ của cảnh sát thành phố Davao - nơi ông làm thị trưởng trong 22 năm qua.

Davao từng là một thành phố vô luật lệ ở miền nam Mindanao nhưng nay là thành phố duy nhất nước có dịch vụ cấp cứu 911 của riêng họ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên