07/10/2016 09:53 GMT+7

Cảnh báo tử vong do viêm não ở Tây Bắc

L.ANH
L.ANH

TTO - Bộ Y tế vừa cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh dịch từ các tỉnh có tỉ lệ tiêm chủng thấp tại hội nghị về phòng chống dịch và tiêm chủng khu vực miền núi phía Bắc.

Đây là hội nghị do do Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Tây Bắc vừa tổ chức. 

Đại diện các tỉnh Tây Bắc cho biết vẫn còn những bệnh có văcxin ngừa nhưng số ca mắc và tử vong lớn, như tỉnh Sơn La từ 2014-2016 có 40 ca tử vong do viêm não Nhật Bản, năm 2014-2015 có 15 ca tử vong do uốn ván sơ sinh.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư Đặng Đức Anh cho hay hiện còn 3% số xã khu vực Tây Bắc có tỉ lệ tiêm chủng dưới 80%, trong đó có 0,2% số xã tiêm chủng đạt dưới 50% trẻ trong độ tuổi. Từ năm 2014 đến nay đã có 2 ổ dịch sởi, ho gà, viêm não virút... tại các xã có tỉ lệ tiêm chủng thấp và dịch sởi đã lây lan ra nhiều địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu kinh nghiệm của Tuyên Quang mỗi năm dành 1 tỉ đồng tiêm phòng dại cho người nghèo và đã cứu được 40-50 người có nguy cơ tử vong do bệnh dại.

“Hiện dại là bệnh có số người tử vong cao nhất trong số các bệnh truyền nhiễm, nếu các tỉnh dành tiền hỗ trợ người nghèo như Tuyên Quang sẽ cứu được rất nhiều ca tử vong và có thể coi là cách cứu người hiệu quả với chi phí rẻ nhất” - ông Long nói.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên