13/06/2016 09:54 GMT+7

​Cảnh giác bệnh viêm não Nhật Bản nguy hiểm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tháng 6 và 7 được coi là đỉnh bùng phát của dịch viêm não Nhật Bản. Bệnh có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.

Các chuyên gia y tế cho biết, tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virus viêm não Nhật Bản đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ dưới 15 tuổi, chiếm hơn 90% số ca mắc, trong đó đa số là trẻ 1-5 tuổi. Bệnh do muỗi truyền, tỉ lệ di chứng và tử vong cao. Ước tính, khoảng 30% bệnh nhân nhập viện tử vong; khoảng 1/3-1/2 trường hợp sống sót bị các di chứng thần kinh và tâm thần nặng nề.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như nhức đầu, buồn nôn, nôn, trẻ mê sảng hoặc li bì, co giật...

Để phòng bệnh, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Muỗi truyền viêm não thường đốt vào ban đêm. Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh như trên cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm phòng đủ liều. Cụ thể, trẻ dưới 5 tuổi: tiêm 3 liều theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng: mũi 1: lúc trẻ đủ 1 tuổi; mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3: sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vaccine này thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản và khoảng cách các mũi tương tự như trên. Vaccine này đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ.

Nếu trẻ chỉ được tiêm một mũi vaccine này thì sẽ không có hiệu lực phòng bệnh, tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ 3 mũi thì hiệu lực bảo vệ đạt 90-95% trong khoảng 3 năm. Đỉnh cao dịch bệnh là tháng 6 và tháng 7. Từ tháng 10 trở đi, mật độ muỗi giảm xuống và dịch sẽ kết thúc.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên