30/11/2014 10:15 GMT+7

​Càng minh bạch, dân càng tin

Q.THANH - Q.KHẢI
Q.THANH - Q.KHẢI

TT - Tham nhũng, tình trạng nghiện ngập ma túy... là những vấn đề cử tri TP.HCM quan tâm tại các cuộc tiếp xúc cử tri ngày 29-11 của các đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng cử tri Q.10, TP.HCM tại buổi tiếp xúc sáng 29-11, sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII - Ảnh: Q.ĐỊNH

Tiếp xúc cử tri TP.HCM sau khi kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII vừa bế mạc, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 (TP.HCM), đại biểu Lê Thanh Hải - bí thư Thành ủy TP - ghi nhận nhiều ý kiến xác đáng của cử tri hai quận 10 và 11.

Tham nhũng là tội ác

Ông Lê Thanh Hải thông tin đến cử tri thời gian qua ở nước ta đã có nhiều biện pháp như thành lập Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, các quy định của pháp luật cũng có nhiều giải pháp... nhưng ông nhìn nhận đến nay tình trạng tham nhũng chưa được ngăn chặn, còn diễn biến phức tạp, tinh vi.

Điều gây bức xúc, xót xa hơn là tham nhũng lấy cắp tài sản của Nhà nước, của nhân dân nhưng phần thu hồi được (qua các vụ việc đã phát hiện) rất hạn chế. Ông Hải nói đây là một nỗi đau, rất bức xúc.

Cử tri quận 10 phản ảnh giá cả tăng nên lương trong thực tế là giảm, đời sống còn gặp khó khăn...Điều này được ông Hải ghi nhận đây chính là một phần đóng góp, chắt chiu xây dựng đất nước trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

“Trong tình hình như vậy nhưng bên cạnh đó có những kẻ tham nhũng tiền của Nhà nước, của nhân dân thì đúng là một tội ác” - ông Lê Thanh Hải nói.

Ông đề nghị cùng với hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cần mạnh mẽ tham gia đấu tranh và phát hiện tham nhũng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng mà Đảng đã nhận định là ảnh hưởng đến tồn vong của chế độ, niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Cử tri Nguyễn Thị Toàn (P.12, Q.10) đặt vấn đề nhiều vụ tham nhũng được thông tin là rất lớn nhưng đã thu hồi được bao nhiêu, thất thoát không thu hồi được là bao nhiêu, cần công khai cho nhân dân rõ.

Cử tri Vũ Nga (P.5, Q.10) không chỉ hoan nghênh việc Ủy ban Kiểm tra trung ương công khai những sai phạm của ông Trần Văn Truyền (nguyên tổng Thanh tra Chính phủ) mà còn đồng tình với sự mạnh mẽ đặt vấn đề của đại biểu Quốc hội là có bao nhiêu “ông Truyền” nữa?

Ông Nga nhớ rõ cách đây chưa lâu chính ông Trần Văn Truyền còn đăng đàn diễn thuyết về phòng chống tham nhũng, biện luận sự minh bạch, phẩm chất của cán bộ, đảng viên, nghe thấy sướng tai, thậm chí có người còn nói hồng phúc của đất nước có được một “bao công”, nhưng bây giờ ông Truyền là thế đấy - ông nói một đằng, làm một nẻo.

Ông Nga cho rằng những vấn đề liên quan đến người có chức vụ càng cao thì càng phải làm rõ.

Ông còn đề nghị cần tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ của ông Truyền trước lúc nghỉ hưu mà dư luận hết sức bức xúc. Ông Nga cho rằng càng minh bạch bao nhiêu dân càng tin bấy nhiêu.

Trong khi đó tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh sáng cùng ngày của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10 (TP.HCM) do bà Nguyễn Thị Kim Tiến - bộ trưởng Bộ Y tế - làm tổ trưởng, cử tri Ngô Văn Niên (thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) nhận định: “Tôi vẫn có cảm giác những vụ tham nhũng vừa qua xử lý chưa tới nơi tới chốn”.

Cử tri Võ Hoàng Thu - Hội Người cao tuổi H.Bình Chánh - cho rằng việc chống tham nhũng phải làm thực chất, nghiêm minh, phải làm từ trên xuống, làm triệt để mới tạo được lòng tin trong nhân dân.

Ông Thu hoan nghênh thời gian qua đã xử lý vụ ông Trần Văn Truyền và mong tiếp tục làm được nhiều vụ như thế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (tổ đại biểu Quốc hội số 4) trao đổi cùng cử tri Q.11, TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII chiều 29-11 - Ảnh: Quang Định

Đánh mạnh tội phạm ma túy

Đó là khẳng định của ông Lê Thanh Hải trước cử tri.

Ông cho biết Ban thường vụ Thành ủy TP đã có chủ trương TP phải thực hiện đồng thời hai việc: yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường truy quét tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, phải đánh mạnh đối tượng này và tập trung chăm lo việc cai nghiện ma túy.

Cử tri đồng tình với biện pháp đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cử tri Cao Thị Hải (P.11, Q.10) đề nghị cần cắt giảm thủ tục, thực tế nhiều gia đình rất muốn đưa con em mình đi cai nghiện nhưng phải qua hơn 10 thủ tục.

Ông Lê Thanh Hải cho biết hiện TP có khả năng tiếp nhận để cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý... cho khoảng 2.000 người; đồng thời chuẩn bị các cơ sở vật chất, nhân lực để có thể tiếp nhận cai nghiện tập trung cho khoảng 10.000 người.

Ngoài ra, tại hai buổi tiếp xúc, ông Hải cũng ghi nhận các ý kiến của cử tri bức xúc trước việc cho phép thực hiện một số dự án ở những khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh quốc gia; về hoạt động xây cất gần đây của Trung Quốc tại một số khu vực ở biển Đông...

Theo ông Hải, qua các phản ảnh này của cử tri, không chỉ trực tiếp thấy trách nhiệm của mình mà còn có trách nhiệm phản ảnh, báo cáo đến các cơ quan chức năng để thấy rằng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đang bức xúc trước tình hình như vậy.

Không bế tắc trong chống ngập

Cử tri Nguyễn Văn Rậm (P.7, Q.10) nói: “Xin hỏi đại biểu, bí thư Thành ủy TP là đã gần hết mùa mưa năm 2014 rồi (sắp bước vào mùa khô) TP sẽ đỡ ngập, nhưng sang năm 2015 TP sẽ còn ngập nữa không?

Năm nào người dân cũng nghe chi rất nhiều tỉ đồng để chống ngập, giảm ngập... nhưng ngập nước ở nhiều khu vực vẫn gây khó khăn cho việc làm ăn, đi lại của người dân, vẫn phải lội bì bõm sau những cơn mưa”.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trả lời: “Đây là một điều mà chúng tôi nói thật lòng dùng từ “đau đầu” không đúng đâu nhưng rất bức xúc. Mặt đất của TP so với mực nước biển không cao lắm, có nơi 1m, có nơi 2m.

TP đã ra sức làm (chống ngập) nhưng tới giờ này nếu nói căn cơ thì chưa căn cơ đâu, trong khi theo tính toán của các nhà khoa học thì nước biển dâng nhanh.

Nhưng nói như vậy không phải là bế tắc, TP sẽ nỗ lực thực hiện nhưng còn gắn liền với vấn đề giải quyết nguồn vốn. Chúng tôi hiểu rằng bức xúc của nhân dân là chính đáng, nếu nói phát triển TP văn minh, hiện đại thì như vậy là không được, nên phải ra sức thực hiện”.

Q.THANH - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên