01/02/2012 13:44 GMT+7

Canada trục xuất thêm 2 nhà ngoại giao Nga

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Chính quyền Canada ngày 1-2 đã trục xuất thêm hai nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ một sĩ quan quân đội Canada rò rỉ tin mật cho nước ngoài.

BA8zEoGp.jpgPhóng to

Sĩ quan hải quân Jeffrey Paul Delisle xuất hiện tại tòa án ở Halifax, Nova Scotia hôm 25-1-2012 do cáo buộc bán tin mật cho nước ngoài - Ảnh: National Post

Tờ Globe and Mail của Canada cho biết tên của hai nhà ngoại giao Nga đã bị gạch khỏi danh sách các nhà ngoại giao được chính quyền Canada công nhận, do cáo buộc liên quan tới hoạt động gián điệp.

Đó là đại tá Sergey Zhukov, tùy viên quân sự Nga tại Ottawa, và nhân viên lãnh sự Dmitry Gerasimov ở Toronto. Như vậy, tổng số nhân viên ngoại giao Nga bị Canada trục xuất trong 11 ngày qua đã lên sáu người.

Đây là tình tiết mới tiếp sau vụ nhà chức trách Canada bắt giữ sĩ quan hải quân Jeffrey Paul Delisle, 40 tuổi, với cáo buộc bán tin mật cho cơ quan nước ngoài trong suốt năm năm qua. Theo luật, nếu bị kết án, người này có thể phải nhận mức án cao nhất tù chung thân.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao John Baird cho Hãng tin AFP biết đây là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và tòa án còn đang được xem xét nên không bình luận gì thêm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận thông tin về việc các nhà ngoại giao nước này phải rời Canada vì hoạt động gián điệp bị phát hiện. Họ khẳng định đây là những đợt thay đổi nhân sự bình thường sau khi nhiệm kỳ công tác kết thúc ở Canada.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên