30/10/2014 09:46 GMT+7

​Canada nói “không” với Học viện Khổng Tử

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hội đồng giáo dục Toronto (TDCB) hôm 29-10 cho biết sẽ không hợp tác với Học viện Khổng Tử của Trung Quốc.

Học viện Khổng Tử được chính phủ Trung Quốc mở rộng đến nhiều nước trên thế giới - Ảnh: Chụp từ trang web của Học viện Khổng Tử

Theo Reuters, động thái này có thể gây căng thẳng đến mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh trong khi chỉ còn vài ngày nữa thủ tướng Canada Stephen Harper đến thăm Trung Quốc, dự kiến bàn các giải pháp về vấn đề an ninh mạng và do thám.

Ủy viên quản trị của TDCB - Hội đồng giáo dục lớn nhất ở Canada và là nơi quản lý 232.000 học sinh các trường công tại Toronto - cho biết hội đồng này sẽ quản lý chặt chẽ hơn về các chương trình ngôn ngữ và văn hóa của các học sinh.

TDCB đưa ra quyết định trên khi nhiều phụ huynh học sinh, giáo viên và cả các học sinh tại đây phản đối việc để chính phủ Trung Quốc tác động đến nền giáo dục Canada thông qua Học viện Khổng Tử.

“Rõ ràng việc hợp tác này không phù hợp với TDSB và các giá trị của cộng đồng này, và việc tiếp tục hợp tác cũng không phù hợp” - Ủy viên quản trị TDSB  Pamela Gough cho biết trong một email gởi Reuters.

Ủy viên Gough cho biết TDSB lo ngại rằng Học VIện Khổng Tử được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền Trung Quốc và cho rằng điều này không phù hợp với Canada.

Trước đó, học viện Khổng Tử cũng không tiếp cận được với hệ thống giáo dục đại học ở Canada và ở Mỹ với lý do tương tự.

Học viện Khổng Tử là hệ thống học viện công phi lợi nhuận, thành lập với mục tiêu quảng bá tiếng Hoa và văn hoá Trung Hoa. Học viện được đặt dưới sự quản lý của chính phủ Trung Quốc.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên