29/04/2014 06:03 GMT+7

Cần xử lý hợp tình, hợp lý

NGUYỄN PHƯỚC HỒNG VIỆT
NGUYỄN PHƯỚC HỒNG VIỆT

TT - Đã có tranh luận, nhưng luồng ý kiến nhiều hơn trong 271 ý kiến bạn đọc đã cho rằng không cần thiết bắt tạm giam bốn nhân viên siêu thị Vĩ Yên (Chư Sê, Gia Lai) do có hành vi bắt trói học sinh lấy trộm sách. Dưới đây là một số ý kiến:

Có nên tạm giam 4 nhân viên siêu thị?

KDfxDHUR.jpgPhóng to

Bắt giam là cần thiết

Việc lấy cắp hai cuốn sách của em học sinh chưa phải tội hình sự, nếu cần bắt trói xử lý cũng không phải quyền hạn của các nhân viên siêu thị này. Hành vi bắt người trái pháp luật, xúc phạm nhân phẩm làm nhục đối với trẻ vị thành niên của các nhân viên trên là tội hình sự và nghiêm trọng nên không chỉ xã hội lên án mà pháp luật cũng phải nghiêm trị. Chính vì lâu nay nhiều người cho rằng những hành vi như vậy không nghiêm trọng nên mới xảy ra những chuyện đau lòng như làng xóm đánh chết người trộm chó... Việc bắt tạm giam trong trường hợp này là cần thiết, thể hiện quyết tâm không khoan dung với hành vi coi thường luật pháp, coi thường mạng sống, nhân phẩm của con người, nhất là với thiếu niên nhi đồng

HOÀNG DƯƠNG QUÂN

Không cần giam giữ

Vụ này cần đưa ra xét xử đúng pháp luật và công bố rộng rãi để người dân cả nước nhận thức được thế nào là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, xét về hậu quả vụ việc cũng không tổn hại quá lớn, nên đề nghị một mức án tượng trưng để giáo dục răn đe, không cần phải quản thúc, giam giữ. Những ngày qua dư luận đã lên án thế là đủ rồi, đời con, đời cháu họ không bao giờ quên. Họ phạm tội chẳng qua không hiểu gì về pháp luật, cần nâng cao nhận thức của người dân về mặt này.

TRẦN XUÂN KHOA

Chỉ kiểm điểm là đủ

Sau khi sự việc được đưa lên Facebook, dư luận rất phẫn nộ với hành động thiếu cân nhắc của bốn nhân viên siêu thị. Có lẽ họ cũng rất giằng xé lương tâm và đã đến xin lỗi gia đình cháu S.. Theo tôi, các ngành chức năng nên tổ chức các buổi rút kinh nghiệm và kiểm điểm họ trước tập thể là đủ để họ thấm thía và cảm thấy tình người còn sâu nặng. Tạm giam họ để xử lý hình sự cũng không sai nhưng như vậy làm cho những người phạm lỗi cùng người thân, họ hàng và bạn bè họ sẽ phải đau khổ và họ phải né tránh cái nhìn xoi mói của thiên hạ thì nỗi đau sẽ còn âm ỉ lâu dài.

PHẠM VĂN MÃO

Trừng phạt quá nặng

Tôi nghĩ những nhân viên trừng phạt cháu bé lấy trộm sách không nghĩ đến luật pháp, có thể họ không hiểu biết nhiều, chỉ làm cho hả dạ, làm trong vô thức. Theo tôi biết thì hai bên đã có xin lỗi qua lại rồi, có thể xem đó là sự hòa giải dân sự, như một việc bãi nại lẫn nhau không? Sự việc này đã được nói đến quá nhiều rồi, hai bên cũng đã biết để tự xử về sau, cần gì phải tiếp tục làm to chuyện? Tôi nghĩ rằng khi vụ việc được xới lên thì lại đâm sâu vào nỗi đau của đứa bé trong câu chuyện này. Ở đây, chỉ một cháu bé bị sốc là quá đủ, đừng kéo theo bốn người nữa cùng bị sốc. Hãy giải thích đâu là tình, đâu là lý và với một cháu bé tuổi còn non nớt thì phải xử trí thế nào... cho bốn nhân viên này hiểu và xử phạt họ trong phạm vi “nhẹ nhàng có thể”, đâu cần phải khởi tố và tạm giam họ.

THỌ - THÀNH

Đừng vì sức ép dư luận

Tôi có cảm giác ở đây các cơ quan hành pháp xử lý vụ việc này đã bị sức ép dư luận xã hội. Mà dư luận xã hội thường có hai hướng: lên án hoặc đồng tình. Nhưng hướng nào thì phần lớn ý kiến cũng theo chủ quan, cảm tính, không hề có cái nhìn của người trong cuộc. Nhiều người chưa từng bị tù đày, không hiểu hết thảm cảnh của những người bị tù đày như thế nào, thậm chí lắm người lên án chuyện người dân bị mất mạng tại các trụ sở công an nhưng vẫn lớn giọng đòi bỏ tù những người mà hành vi vi phạm chỉ cần xử lý hành chính là đủ. Xin đừng vì cái gọi là “sức ép dư luận” để giam hãm một con người (ở đây là bốn con người), đưa người ta và người thân của họ vào chốn khốn cùng chỉ để... xoa dịu dư luận.

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

Cần hợp tình, hợp lý

Chúng ta không cổ vũ cho hành vi ăn cắp hay hành vi bắt người trái pháp luật, nhưng cũng không nên vì thế mà lại làm sự việc rắc rối hơn. Cần xem xét về góc cạnh có thể những nhân viên này bị áp lực bởi nhà sách hay bị mất sách và họ đã bị khiển trách nên mới nóng nảy và hành động như thế. Tuy nhiên họ đã nhận ra và đến gia đình cháu bé xin lỗi. Chúng ta cũng nên có cách nhìn nhân đạo hơn để họ còn tiếp tục được làm việc nuôi sống bản thân và gia đình, vì nếu chúng ta tạm giam họ thì trước mắt nhà sách sẽ sa thải họ, như vậy họ bị mất việc, gây thêm một tổn thất cho gia đình họ.

Tôi hi vọng vụ việc này được xử lý hợp tình hợp lý và nhân văn hơn, vì còn có nhiều tình huống chúng ta cần phải nghiêm trị như vụ công an dùng nhục hình làm chết người, vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, vụ gây rối tại các trạm cân, những vụ việc đó cần phải mạnh tay và nghiêm trị hơn.

Đang xin cho 4 nhân viên được tại ngoại

Bà Nguyễn Thị Thu Ba, giám đốc siêu thị Vĩ Yên, cho biết siêu thị đang làm đơn gửi cơ quan công an bảo lãnh để xin cho bốn nhân viên siêu thị được tại ngoại.

Bà Ba nói sau khi sự việc xảy ra, các nhân viên này đã nhận ra lỗi lầm của mình. Ngày bị đọc lệnh bắt tạm giam, cả bốn người đều khóc rất nhiều. “Các cháu chỉ bột phát và cũng nhận ra lỗi lầm của mình. Không ngờ các cháu bị bắt như vậy. Dù thế nào tôi cũng cưu mang và nhận các cháu vào làm việc lại”, bà Ba nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phẫn nộ với việc làm nhục học sinh tại siêu thị Bị làm nhục vì lấy cắp hai cuốn truyện Nhân viên siêu thị xin lỗi nữ sinh bị làm nhụcKhởi tố, bắt tạm giam 4 nhân viên siêu thị Vĩ YênVụ nữ sinh bị làm nhục: khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng

NGUYỄN PHƯỚC HỒNG VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên