24/12/2014 09:12 GMT+7

Cần xem lại chuyện thắp sáng cầu

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Bài viết về việc thắp sáng, trang trí mấy cây cầu ở khu vực nội thành TP.HCM trong thời gian gần đây của tác giả Minh Dân đã gây nên nhiều ý kiến tranh luận.

Việc chiếu sáng ngang dẫn đến hiện tương ngay trên mắt cầu có những  vệt sáng - tối đan xen chứ không đều như thắp sáng từ trên xuống - Ảnh tư liệu

Bên cạnh đa số ý kiến cho rằng việc trang trí này gây chói mắt, nguy hiểm cho người đi đường; cũng có những ý kiến nhận xét việc này làm cho cây cầu thêm đẹp.

TTO xin trích đăng những ý kiến tranh luận này

* Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

+ Nhà tôi cũng ở gần cầu Lê Văn Sĩ, những buổi tối đi qua cầu, tôi đề bị chói mắt và không khỏi lẩm bẩm những lời không hay ho về đèn dọc hai bên cầu. Hy vọng qua bài báo này, cơ quan chức năng sẽ khắc phục sai sót này.

Lê Thị Diệu Lý (lezieuly@...)

+ Cầu Lê Văn Sỹ có ánh sáng phản khoa học nhất trong các cây cầu tại TP.HCM. Ánh sáng để soi sáng đường thì lại ngược lại làm người tham gia giao thông chói mắt và không nhìn thấy đường. Sở GTVT nên thiết kế lại đèn tại cây cầu này để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyễn abinhf (thaibinh489@...)

+ Cây cầu nên làm lại đèn thắp sáng đi, chói mắt quá.

Tran Thi Kim Quyen (tranquyen7@...)

+ Thắp vậy tiềm ẩn tai nạn giao thông khó lường

Kim Huế (Hue@...)

+ Tôi cũng cảm thấy ánh sáng chỉ có tác dụng làm mờ mắt người đi đường. Dù tôi không bị cận nhưng cũng cảm thấy mắt rất mệt, huống chi người bị cận.

Nguyễn Hữu Khoa (newhuukhoa@...)

+ Thắp sáng như cầu Lê Văn Sỹ đi ngang qua rất chói mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn khi tham gia lưu thông trên cầu. 

Quang Trần (nguyentranquangz27@...)

+ Cầu Hậu Giang Q6 cũng mới hoàn thành và lắp đèn chiếu ngang, cao tầm bánh xe máy, nếu nhìn thẳng thì không vấn đề nhưng đôi lúc né trái né phải, người đi phải nhìn ngang để tránh đụng xe bên cạnh, nhưng nhìn ngang là chói hoa mắt, không thấy gì cả. Thứ hỏi làm vậy có khoa học không? 

Duong Vuong (vuong@...)

+ Quả thật đèn ở cầu Lê Văn Sĩ rất chói. Khi mới đi qua cầu lần đầu tôi đã phải lấy tay cản bớt sáng

Anh (auqchanh@...)

+ Các anh chị ở TP.HCM như vậy, tôi hoàn toàn chia sẻ. Riêng tôi ở Huế, tình trạng chiếu sáng kiểu này đã tồn tại hơn 10 năm qua.

Cầu Trường Tiền Huế có hệ thống vừa chiếu sáng vừa "thẩm mỹ", với độ cao khoảng 1/2 so với người đi bộ, chiếu thẳng vào mắt người giao thông.

Ở TP.HCM, màu sắc của đèn chiếu sáng dù sao cũng là một màu trắng ổn định, chứ ở cầu Trường Tiền là xanh-đỏ-tím-vàng và thường xuyên đổi màu.

Người lái xe phải điều tiết mắt liên tục để làm quan với màu sắc mới, vừa chịu đựng ánh sáng chiếu thẳng vào mắt.

Thẩm mỹ đâu không thấy, chỉ thấy một hình ảnh phản cảm và tra tấn người đi đường. 

Nguyễn Văn Vinh (vinhngv@...)

+ Tôi lái xe 4 chỗ ngồi, ngang tầm mắt chói khủng khiếp luôn. Không biết sau khi làm các anh GTCC có kiểm tra tác phẩm của mình không? 

Nguyen Duc Binh (nambinhttc@...)

+ Tôi là tài xế taxi, chuyện chạy ban đêm là chuyện bình thường. Nhưng đúng như bài báo viết, anh em taxi chúng tôi rất sợ khi đi qua mấy cầu cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Cây Gõ, Hậu Giang... hoặc cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu... sau khi lắp đèn LED. Đi xe máy tầm mắt còn cao hơn đèn, còn ôtô, ánh sáng ngang tầm mắt tài xế nên bị căng mắt lắm. Rất nguy hiểm. Không nên áp dụng tiếp tục kiểu thắp sáng này.

Nguyen Van Duong (vanduong7227@...)

+ Không biết,ai nghĩ ra việc lắp hệ thống đèn này ở độ thấp như vậy, mỗi tối đi làm về qa cầu này là tôi t

+ Hai vợ chồng mình hàng ngày đi làm ngang qua cầu Bông, thật tình rất chói mắt. 

Mình không bị cận nhưng cũng thấy chói vô cùng, còn chồng mình bị cận, mỗi lần đi ngang qua đều ngán ngẩm, nhất là lúc trời mưa nữa, càng nguy hiểm hơn... 

Chiếu sáng nghệ thuật thì nghệ thuật, nhưng cũng phải xem thiết kế đó có gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân hay không? 

Mong sao những kiểu thiết kế nay sớm được điều chỉnh phù hợp và an toàn hơn cho người dân mình.

Hieu Nguyen (kimhieu00@...)

+ Thị lực của tôi kém nên đi đâu cũng vác theo cặp kính. Mà đi qua cầu thì ánh đèn hắt vào mắt thì thôi rồi chẳng thấy đông thấy tây chi nữa hết. Phỉ phui nói xui chứ có ngày cũng lạng tay lái mất thôi. Đẹp tôi cũng chẳng thấy đẹp, sang cũng chẳng sang, mà tiện lợi thì đã chẳng thấy đâu.

Nguyễn Khánh Toàn (nguyenkhanhtoan@...)

+ Ánh sáng đèn đường thì trên cao chiếu xuống, chứ ai làm chiếu ngang thấp tè như thế nầy, chói mắt làm sao lái xe cho được? Không biết ở đâu ra kiểu làm đèn nầy?

Tư trời Biển (peterle979@...)

+ Theo mình thì thắp sáng như vậy để tăng sự tập trung cho người đi xe máy, bạn sẽ không thể lơ là ngắm cảnh như kiểu thắp sáng truyền thống, mà phải căng mắt tập trung để đi qua cầu vượt. Vì thực tế các cây cầu vượt đều rất nhỏ hẹp, và có thể gây tai nạn cho chính bạn nếu bị lơ là.

Khanh (nguyenngoc.khanh@...)

Thăm dò trên TTO, tính đến 9g35 ngày 24-12

* Đạt mỹ quan

+ Bình thường mà. Có sao đâu. 

hoanhtuan (hoangtuan000000000@...)

+ Mỗi một công trình là thể hiện sự tương tác cũng như thể hiện văn hóa trình độ thời đại đó. Tôi nghĩ rằng đây là sáng tạo nên đáng khen ngợi hơn là đáng chê trách. Vì nó thể hiện của tư tưởng và phát minh của thời đại. Hãy giữ lấy nó như ngày hôm nay, để rồi 20 năm sau, bạn sẽ thấy giá trị của nó như giá trị của những cây cầu trăm năm trước như cầu Mống, cầu Nhị Thiên Đường. 

Nguyễn Tuấn Lộc (hoanglongluat@...)

+ Tham gia giao thông thì chủ yếu nhìn sáng và thấy phương tiện phía trước mình chứ ai bảo nhìn vào bóng đèn làm chi cho chói mắt. Mình thấy cũng là cách đổi mới tư duy, tiết kiệm điện, an toàn điện và đạt mỹ quan.

Huy Thanh (thanhvn233@...)

+ 9 người 10 ý. Tôi thấy mỹ quan mà, có sao đâu. Nếu thấy chói thì giảm bớt tốc độ để tránh tai nạn giao thông.

Nguyen Thi Ngoc Hương (huongqng79@...)

 

[poll width="400px" height="274px"]105[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên