31/10/2013 09:36 GMT+7

Cần thí điểm lập y sĩ đoàn ở TP.HCM

LÊ THANH HÀ ghi
LÊ THANH HÀ ghi

TT - Đề xuất nên lập nghiệp đoàn bác sĩ của bác sĩ Trần Thành Trai đã nhận được nhiều ủng hộ. Chúng tôi giới thiệu ý kiến của bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng - phó chủ tịch thường trực Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM.

cB2f9zuf.jpgPhóng to
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng - Ảnh: L.TH.H.

Tôi rất tâm đắc và hoàn toàn ủng hộ ý kiến của bác sĩ Trần Thành Trai về việc nên có nghiệp đoàn bác sĩ để quản lý, giám sát việc hành nghề của các bác sĩ. Đây là vấn đề đã được nói tới rất nhiều trong thời gian qua. Khi còn sống, viện sĩ - tiến sĩ Dương Quang Trung - nguyên giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã rất tâm huyết và mong mỏi đến lúc nào đó thành lập được y sĩ đoàn (hoặc bác sĩ đoàn) tại TP.HCM. Ông cũng mong muốn trong tương lai Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM là đơn vị cốt lõi để trở thành nghiệp đoàn bác sĩ hay y sĩ đoàn.

Sáng nay đọc báo Tuổi Trẻ xong, tôi gọi ngay cho Hội Y học TP.HCM và nói đây là thời cơ vàng để Hội Y học TP mời 54 hội chuyên khoa trực thuộc họp lại với nhau để có ý kiến đề nghị với Chính phủ, Quốc hội, Bộ Y tế, UBND TP xem xét cho thành lập y sĩ đoàn. Đồng thời cho y sĩ đoàn có quyền hoạt động độc lập để giúp ngành y tế giảm bớt công việc quản lý, để làm người gác cửa ngành y tế, giúp giám sát hoạt động của các bác sĩ cũng như bảo vệ chính các bác sĩ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của bệnh nhân. Hội viên của 54 hội chuyên khoa này cũng là hội viên Hội Hành nghề y tư nhân và Hội Y học TP rất đồng tình với việc này. Chúng ta không thể để mãi tình trạng một bác sĩ hành nghề muốn làm gì với bệnh nhân cũng không ai biết. Những hành vi sai phạm của bác sĩ chỉ bị giám sát, khống chế bởi một hội nghề nghiệp mà họ bị ràng buộc. Hiện nay người hành nghề y tư nhân có nhu cầu mở phòng mạch tư, phòng khám tư cứ âm thầm đi xin phép hành nghề mà nhiều khi khả năng chuyên môn của họ chưa đạt yêu cầu nhưng vẫn được cấp phép. Theo tôi, phải thay đổi cơ chế quản lý hiện nay để thí điểm thành lập y sĩ đoàn ở TP, khi thành công sẽ triển khai thực hiện tại các địa phương khác.

Trước đây, y sĩ đoàn là một tổ chức hoạt động có tính chất độc lập, có tính phản biện cao để giúp ngành y tế đánh giá về phẩm chất nghề nghiệp, thẩm định về trình độ chuyên môn của một bác sĩ. Y sĩ đoàn có quyền cho phép hoặc không cho phép một bác sĩ nào đó được hành nghề y tư nhân. Còn Hội Hành nghề y tư nhân hiện nay không làm được vì không có quyền, cũng không ai quan tâm đến vai trò của hội. Hiện nay hội có 9.000 bác sĩ là hội viên nhưng họ chỉ chịu ảnh hưởng bởi quản lý ngành là Sở Y tế TP. Họ hoàn toàn không bị ràng buộc, chịu sự quản lý nào của Hội Hành nghề y tư nhân TP. Hội Hành nghề y tư nhân TP hiện nay giống như một bông hoa làm đẹp cho một vườn hoa chứ không phát huy hết được vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình. Về luật pháp, hội có hiện diện trong xã hội nhưng chức năng thật sự không có và không có đóng góp gì cho quản lý ngành nên không ai xem hội là một thành viên để gác cửa cho ngành y tế. Chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến, vận động để làm sao Hội Hành nghề y tư nhân TP có thể giúp đỡ, hỗ trợ quản lý ngành trong vấn đề cấp phép hoạt động, trong việc cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ, nhưng chưa được quan tâm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người thầy thuốc càng đáng lên ánCách nào bịt đáy của y đức?Bộ trưởng Bộ Y tế xin lỗi là chưa đủBịt đáy y đức: Nên lập nghiệp đoàn bác sĩ

LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên