20/07/2016 17:11 GMT+7

​Campuchia điều tra âm mưu đảo chính chống ông Hun Sen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quân đội Campuchia đang tiến hành điều tra một âm mưu đảo chính chống lại thủ tướng Hun Sen trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng tại quốc gia này.

Quan chức phụ trách nhân quyền Mỹ Labor Tom Malinowski đứng cạnh bức chân dung của nhà phản biện chính trị nổi tiếng của Campuchia Kem Ley vừa bị sát hại tại Phnom-Penh ngày 10-7 - Ảnh: Reuters
Quan chức phụ trách nhân quyền Mỹ Labor Tom Malinowski đứng cạnh bức chân dung của nhà phản biện chính trị nổi tiếng của Campuchia Kem Ley vừa bị sát hại tại Phnom-Penh ngày 10-7 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin do một quan chức bộ quốc phòng Campuchia cung cấp hôm nay, 20-7.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Campuchia, Chhum Sucheat cho biết, cuộc điều tra liên quan tới một người đàn ông đã tuyên bố những kế hoạch lật đổ ông Hun Sen trên mạng xã hội Facebook cùng các video đăng tải trên Youtube và kêu gọi mọi người ủng hộ.

Ông Chhum Sucheat nói: "Chính quyền đang điều tra và truy lùng người này". Ông Sucheat xác định tên người đàn ông đó là Vichea Som nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tin tức về âm mưu đảo chính được công bố một ngày sau khi một quan chức cao cấp Mỹ phụ trách nhân quyền hối thúc các lực lượng đối lập chính trị ở Campuchia nên trở lại đàm phán trong bối cảnh "tình hình đang xấu đi".

Trong một video, người đàn ông mà Bộ quốc phòng Campuchia xác minh là Vichea Som cáo buộc chính phủ của ông Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia của ông là lực lượng đứng sau một cuộc thâu tóm đất đai lớn tại Campuchia.

Người đàn ông đó cũng cáo buộc chính phủ đã nhúng tay trong một số vụ sát hại những người đối lập và vi phạm nhân quyền. Người này nói: "Trong tương lai gần, xin tất cả các lực lượng hãy sẵn sàng chống lại chế độ độc tài".

Tuy nhiên người này không kêu gọi cụ thể về một cuộc đảo chính hay đe dọa sẽ tổ chức đảo chính trong đoạn video.

Hiện chưa rõ người đàn ông này đưa ra những tuyên bố nói trên từ vị trí nào, nhưng anh ta nói mình thuộc về một đơn vị đóng tại phía tây nam Campuchia. Trang Facebook có tên Vichea Som cũng cho thấy hình ảnh người đàn ông này.

Ông Hun Sen nắm quyền trong hơn 30 năm, nhưng nay, trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra năm 2018. Hiện ông đang đối mặt với việc nhiều cử tri trẻ mong muốn có sự thay đổi về chính trị trong nước. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên