15/12/2016 17:13 GMT+7

​Cảm Sài Gòn qua đầu lưỡi: Không gian gia vị Sài Gòn

NGỌC VINH
NGỌC VINH

TTO - Không gian gia vị Sài Gòn là một tập tùy bút viết về các món ăn uống ở Sài Gòn. Chỉ dăm chục bài viết, đủ để mở ra một không gian Sài Gòn đáng yêu đầy ắp... gia vị.

Sách do Thai Ha Books và NXB Thế Giới ấn hành - Ảnh: Q.ĐỊNH
Sách do Thai Ha Books và NXB Thế Giới ấn hành - Ảnh: Q.ĐỊNH

Khác với những tay mơ mộng khác, Trần Tiến Dũng viết đơn giản thế này về Sài Gòn: “Đô thị nơi ta sống, nơi thiếu không gian, thiếu tiếng chim, thiếu biển, thiếu núi nhưng may mắn thay, không bao giờ thiếu không gian gia vị sinh tồn”.

Không gian gia vị sinh tồn của Dũng là một quán cà phê cóc hay cà phê “bẹp”, nơi đầu nguồn thông tin của các thực khách, là món mì chỉ cá Chợ Lớn hay tô hủ tiếu chay trên đường Lãnh Binh Thăng...

Đó cũng có thể là một quán cơm tấm đêm, một tửu lầu trong con hẻm nghèo dài ngoằng đặc trưng Sài Gòn, nơi chúng ta có thể ngồi lai rai ba xị đế hay vài ve bia để buông lời cảm ơn... những ổ bánh mì vì đã giúp ta đi qua cơn đói.

Lãng mạn làm sao khi có một đứa trẻ ở bên trong con người một thi sĩ, chịu khó nhặt nhạnh các ký ức reo vui của mình về các món ăn, nhặt nhạnh các cảm giác đung đưa trên đầu lưỡi mà gia vị mang lại để làm nên tập sách trong trẻo về các món ăn đường phố Sài Gòn...

NGỌC VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên