29/03/2016 16:43 GMT+7

Các bạn trẻ 18 tuổi đối thoại về bầu cử

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Trên 400 học sinh khối THPT ở địa bàn Hà Nội sáng 29-3 đã được tham gia chương trình đối thoại thanh niên số đầu tiên năm 2016 với chủ đề “Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội”.

Chương trình do Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội thực hiện.

Tại buổi đối thoại, học sinh đã tập trung vào các thắc mắc, băn khoăn khi lần đầu tiên được đi bầu cử gửi tới các khách mời là ông Nguyễn Thiện Nhân ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, phó chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; ông Nguyễn Đắc Vinh - bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; ông Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và nữ TSKH ngữ văn Đoàn Hương.

Các câu hỏi như: thanh niên có thể làm gì, đóng góp gì cho hoạt động bầu cử Quốc hội? Có được đi bầu thay, bỏ phiếu thay hay không? Vận động bầu cử là gì? Hay như tổ chức Đoàn làm thế nào để giới trẻ biết và hiểu đúng về bầu cử Quốc hội? Làm thế nào để nâng cao nhận thức của giới trẻ về bầu cử? Làm thế nào để giới trẻ quan tâm hơn đến bầu cử?...

Với tinh thần đối thoại khách quan, cởi mở, dân chủ, trung thực và thân thiện, các vị khách mời đã giải đáp tất cả thắc mắc của đại diện giới học sinh thủ đô, những người lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân đi bỏ phiếu của mình.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh giới trẻ có vai trò quan trọng đối với Quốc hội, thể hiện qua những việc như: bầu ra các đại biểu Quốc hội thật sự có đức, có tài. Tìm hiểu và tuyên truyền thực hiện các luật, nghị quyết và các quyết sách của Quốc hội...

“Các bạn có thể góp sức của mình vào việc hình thành nên Quốc hội thông qua việc bầu cử. Bầu đúng, bầu đủ và bầu người xứng đáng nhất đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của mình. Đó cũng là cách thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, trên hết là tình yêu với Tổ quốc" - ông Nhân nói.

TS Nguyễn Sĩ Dũng cũng nhắn nhủ: "Giới trẻ phải thể hiện mình là người có trách nhiệm với quê hương thông qua việc bầu cử và bầu những người đủ đức, đủ tài để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chính mình. Trách nhiệm là tự mình đi bầu cử. Vì vậy những người lần đầu tiên được đi bầu cử cần cân nhắc thật kỹ, đừng để mất quyền lợi của mình và đừng để mình làm ảnh hưởng đến mọi người".

Theo ông Nguyễn Long Hải - bí thư T.Ư Đoàn, phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, chương trình đối thoại là hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng để thanh niên, đặc biệt thanh niên là cử tri lần đầu đi bầu cử, thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; ủng hộ nhiệt tình và tích cực tham gia cuộc bầu cử; làm cho ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân.

Chương trình giúp các cử tri lần đầu tham gia bầu cử nắm vững và thực hiện đúng những nội dung chủ yếu của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, nhất là các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, lựa chọn và bầu được những người có đủ tiêu chuẩn tham gia Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đây cũng là dịp để T.Ư Đoàn, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân - cử tri 18 tuổi…

Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã chính thức ra mắt trang thông tin điện tử của mình tại địa chỉ: uybanthanhnien.gov.vn và thanhnienvietnam.gov.vn. Trang thông tin điện tử này cung cấp các thông tin, hình ảnh về việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên, các mô hình, cách làm hay, hiệu quả của thanh niên cả nước.

Trang thông tin là cầu nối quan trọng để các chính sách đến với thanh niên và ngược lại để thanh niên tham gia xây dựng, thực hiện các chính sách liên quan đến thanh niên.

 

 

 

 

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên