18/11/2014 10:07 GMT+7

"Chưa có kết quả gian lận thi công chức Bộ Công thương"

H.ĐIỆP - M.HOA
H.ĐIỆP - M.HOA

TTO - Sáng 18-11, đến lượt Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình sẽ trả lời chất vấn, giải trình một số nội dung về cán bộ công chức và cải cách hành chính.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình

Tuy nhiên, do còn một số câu hỏi của đại biểu đặt ra trong ngày hôm qua đối với bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chưa trả lời xong nên đầu giờ sáng nay, Quốc hội vẫn dành thời gian cho bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời tiếp theo.

Dự kiến, nhiều vấn đề nóng sẽ được Bộ trưởng nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời như vấn đề cải cách hành chính; quá nhiều cấp phó ở cơ quan trung ương, giải pháp thực hiện đề án tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao năng suất lao động, cải cách chế độ tiền lương...

Các vấn đề khác mà đại biểu và các cử tri cũng rất quan tâm liên quan trách nhiệm của Bộ nội vụ như vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xử lý các biểu hiện tiêu cực trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ...;

Việc thực hiện lộ trình tăng lương thích hợp để bảo đảm cuộc sống của công chức, của người có thu nhập thấp; xem xét vấn đề lương hưu, nhất là đối với những người về hưu trước năm 1995.

Trước đó, hàng loạt vấn đề nổi cộm liên quan đến quy hoạch cán bộ công chức, bổ nhiệm công chức trước khi về hưu đã xảy ra tại một số đơn vị. Vấn đề cử tri quan tâm là làm sao thực hiện đúng việc bổ nhiệm này để không dẫn đến những tiêu cực tại các cơ quan nhà nước.

Trước đó, một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng những người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức lương rất thấp, thậm chí còn thấp hơn mức lương cơ bản.

Bởi vậy, cần điều chỉnh để mức lương hưu của những người này cao hơn, tránh thiệt thòi cho những đối tượng này.

Mở đầu phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng vấn đề liên quan đến công chức, biên chế, cải cách hành chính được cử tri cả nước quan tâm.

Vấn đề tinh giản biên chế hiện có phải là ách tắc không? Biên chế không giảm - lương không tăng, lương không tăng - nhũng nhiễu tiêu cực nhiều... đó là vòng luẩn quẩn. 

Trong giai đoạn tới, đề nghị Bộ Trưởng tập trung vào nhóm các vấn đề chính: cải cách hành chính, tinh giản biên chế, tập trung trách nhiệm cho người đứng đầu.

Trong phần trả lời chất vấn đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã trả lời câu hỏi của 3 đại biểu: Cao Thị Xuân, Trương Thái Hiền, Trương Thị Huệ về các vấn đề gian lận thi tuyển công chức ở Bộ Công thương, năng lực yếu kém của lực lượng cán bộ tư pháp cơ sở và quy trình xử lý cán bộ công chức cấp xã trong vấn đề làm việc trực tiếp với công dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về vấn đề tiêu cực trong thi tuyển công chức tại Bộ Công thương, Bộ nội vụ đã thanh tra toàn bộ, kết quả thanh tra sao? Xử lý được bao nhiêu cán bộ? Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng việc đổi mới công chức, thi nâng ngạch thi tuyển là có 3 môn thi: kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành và tin học ngoại ngữ. 

Quá trình tổ chức thi Bộ Nội vụ cũng chủ trì biên soạn hướng dẫn về quy định tiêu chuẩn, thủ tục, đảm bảo tính khách quan công khai minh bạch, dân chủ công bằng.

Bộ Nội vụ cũng phối hợp với các địa phương triển khai thi trên máy tính nên hạn chế tiêu cực.

Tuy nhiên, theo bộ trưởng Bình thì trong quá trình tổ chức thì có một số địa phương tiêu cực, Bộ Nội vụ phát hiện tiêu cực đã cử cán bộ xuống địa phương yêu cầu các địa phương khắc phục sửa đổi. Và đã có xử lý kỷ luật.

Riêng với vụ việc tiêu cực xảy ra tại Bộ Công thương thì Bộ Nội vụ đang chờ thời gian kết thúc thanh tra với Bộ Công thương mà với các đơn vị trực thuộc cũng đang hoàn thành hồ sơ với đơn vị được thanh tra.

 

 

H.ĐIỆP - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên