08/02/2013 12:24 GMT+7

Bộ quốc phòng Trung Quốc bác bỏ nhắm bắn tàu Nhật

QUỲNH TRUNG (Theo AFP) 
QUỲNH TRUNG (Theo AFP) 

TTO - Bộ quốc phòng Trung Quốc hôm nay 8-2 lên tiếng bác bỏ việc radar tên lửa trên một tàu chiến nước này ngắm bắn thẳng vào một tàu chiến hải quân Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

6m4JS2kh.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: AFP

Vụ việc này, phía Nhật nói xảy ra tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng hải quân của hai nước này va chạm với nhau trong một vụ tranh chấp lãnh thổ, có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang.

Hai quốc gia láng giềng này, với nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, đã có mối quan hệ “cơm không lành canh không ngọt” liên quan đến tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Vào hai ngày 19-1 và 30-1, bộ quốc phòng Trung Quốc fax một thông báo đến AFP khẳng định rằng, radar tàu của nước này duy trì hoạt động bình thường và “ra-dar nhắm bắn không được sử dụng”.

“Nhật Bản đã đưa ra những thông tin sai sự thật đến giới truyền thông và các quan chức chính phủ Nhật đã đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm góp phần tạo nên cái gọi là “sư đe dọa Trung Quốc”, bản tuyên bố nói thêm.

Tokyo đã “bất cẩn gây ra những căng thẳng và đưa dư luận quốc tế nhìn nhận không đúng vụ việc”, Bắc Kinh nhấm mạnh.

Hôm thứ năm, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói với quốc hội việc radar Trung Quốc nhắm bắn tàu Nhật đã dẫn đến “sự đe dọa của một thế lực” nhưng ông cũng kêu gọi một vài cơ chế cho phép giới chức quân sự hai nước ngồi lại với nhau.

Vụ tranh chấp kéo dài ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang vào tháng 9 khi Tokyo quốc hữu hóa một phần quần đảo này, khiến Bắc Kinh giận dữ cũng như gậy ra một làn sóng biểu tình lan rộng khắp Trung Quốc.

Bắc Kinh liên tiếp đưa tàu chiến và máy bay tới gần khu vực tranh chấp. Tình hình căng thẳng hơn khi gần đây cả hai bên đưa chiến đấu cơ quần thảo trên bầu trời khu vực này mặc dù chưa có xung đột quân sự.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ nhắm bắn tàu Nhật là “cực kỳ đáng tiếc”, “nguy hiểm” và “khiêu khích” nhưng cũng nói thêm rằng đối thoại giữa hai nước là một lựa chọn khả dĩ.

“Chúng tôi sẽ không đóng cánh cửa đối thoại. Đây là điều quan trọng nhất. Tôi muốn Trung Quốc trở lại bàn đối thoại với một thái độ cởi mở hơn về mối giao bang giữa hai quốc gia,” ông Abe nói.

QUỲNH TRUNG (Theo AFP) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên