01/04/2016 13:43 GMT+7

Bỏ chỗ làm tốt chạy vào sa mạc

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TTO - Bảy năm học và sống tại Canada, một năm giao lưu học sinh ở Anh và hai năm rưỡi làm việc tại Bloomberg Singapore (tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới), nhưng cô gái 25 tuổi đã từ bỏ “khu vực an toàn” đó để đi tìm “bản lĩnh tuổi trẻ” bằng hành trình chạy vòng quanh thế giới.

Vũ Phương Thanh tại cuộc thi ở sa mạc Atacama - Chile vào tháng 10-2015
Vũ Phương Thanh tại cuộc thi ở sa mạc Atacama - Chile vào tháng 10-2015

Tháng 10 năm ngoái, Vũ Phương Thanh hoàn thành đích đầu tiên của mình sau ba tháng nghỉ việc để theo đuổi đam mê là “người Việt đầu tiên chinh phục sa mạc Atacama (Chile) - sa mạc khô nhất thế giới”.

Ngoài ra, kế hoạch trong năm nay của Thanh phải chinh phục được thêm ba sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Namid (Columbia), sa mạc nóng nhất, sa mạc lạnh nhất ở Nam cực và sa mạc Gobi (Trung Quốc) - sa mạc gió nhất, đôi khi có bão tuyết.

Không phải đột ngột mà Thanh đưa ra quyết định đánh đổi cuộc sống nhung lụa để chọn lấy con đường nặng nhọc, nắng gió, chạy hai bước thì lùi một bước trên các bãi cát khô cằn như vậy. “Mình mất bảy tháng để đưa ra quyết định”.

Trận động đất Nepal xảy ra giữa năm ngoái đã cướp đi sinh mạng một người em gái bạn của Thanh là một bác sĩ người Thái Lan đã khiến Thanh mạnh dạn đưa ra quyết định hơn để không “bỏ qua tuổi trẻ”.

“Hơn hai năm rưỡi làm việc mình để dành được một khoản tiền kha khá để mua nhà, ổn định cuộc sống như ba mẹ vẫn mong cho con gái. Công việc cũng ổn định và có thể đó là niềm mơ ước của nhiều người. Nhưng công việc sẽ vẫn ở đó, tiền có thể kiếm được, còn tuổi trẻ chỉ có một lần. Nếu mình không đầu tư cho bản thân ngay từ bây giờ thì liệu đến năm 30 - 40 tuổi mình có còn làm nổi nữa không?” - Thanh chia sẻ.

Câu hỏi làm Thanh sợ nhất là “Thế bao giờ đi làm lại?” của người thân.

“Đôi khi mình còn khó thuyết phục bản thân rằng việc mình đang làm bây giờ là công việc, là đầu tư vào bản thân, là đang chuyển qua một hướng đi khác biệt, huống hồ giải thích cho người khác. Mình không phải ghét cuộc sống công sở. Nhiều người thấy nó ràng buộc nhưng mình thấy thích cuộc sống công sở là đằng khác. Nhưng đời chỉ có một và mình không thể chịu được ý nghĩ là sống cả đời mà không hiểu được bản thân, không hiểu được tiềm năng của những ước mơ” - Thanh tâm sự.

Thanh kể có lần đem giấy bút ra tính ước mơ của mình đáng bao nhiêu. Chỉ tính tiền lương cơ bản đã là tiền tỉ, lại còn hao hụt trong khoản tiết kiệm, lãi suất từ bỏ, thời gian bỏ ra và sự chậm trễ trong việc ổn định tổ ấm... Tính xong mới giật mình là ước mơ cũng không rẻ tí nào.

“Hoảng hốt. Đắn đo. Ngồi nhìn con số trước mặt mà run bần bật nhưng thấy cách nghĩ thụt lùi như vậy có nghĩa là thiếu bản lĩnh. Càng có nghĩa là mình cần bản lĩnh hơn bao giờ hết. Xé tờ giấy vứt thùng rác”.

“Ai cũng muốn mình có cuộc sống tiện nghi. Công việc tạo cuộc sống khá đầy đủ nhưng ngọn lửa không thể cháy bỏng, cứ âm ỉ đều đều như thế sẽ đến một ngày ngọn lửa ấy tắt ngúm. Mình sẽ không còn cơ hội để thỏa đam mê” - Thanh chia sẻ về quyết định của mình.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên