16/07/2015 10:48 GMT+7

Bình Dương sẽ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

BÁ SƠN​
BÁ SƠN​

TTO - Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương đã có báo cáo thẩm tra, thống nhất với tờ trình của UBND tỉnh kiến nghị HĐND thông qua nghị quyết tạm dừng việc thu phí này.

Kẹt xe trên quốc lộ 13 tại Bình Dương - ẢNH: BÁ SƠN

Dự kiến nghị quyết này sẽ được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua tại kỳ họp diễn ra trong hai ngày 16 và 17-7.

Khi HĐND thông qua nghị quyết này thì Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước (cùng Đà Nẵng, Khánh Hòa…) quyết dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Hiện Bộ GTVT còn đang trong quá trình soạn thảo văn bản báo cáo Chính phủ để kiến nghị dừng thu loại phí này trên cả nước.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương, lý do kiến nghị dừng thu phí vì từ khi triển khai thu phí đã phát sinh nhiều bất cập trong việc thu quỹ tại các cơ sở, cũng như tính công bằng, hợp lý trong chính sách thu phí.

Nhiều cử tri Bình Dương cũng đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh không tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vì loại phí này chưa phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đa số người dân trên địa bàn tỉnh.

Ban Kinh tế - ngân sách còn kiến nghị HĐND tỉnh Bình Dương giao UBND tỉnh báo cáo Chính phủ để có ý kiến chỉ đạo chung.

Theo thống kê của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương, tổng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ tháng 10-2013 (thời điểm  bắt đầu thu phí) đến tháng 9-2014 trên địa bàn tỉnh là 40,6 tỷ đồng (đã trừ tỷ lệ chia cho các xã, phường).

Đây là nguồn thu không lớn so với tỷ lệ thu ngân sách hàng năm của Bình Dương, trong khi quá trình tổ chức thu phí gặp rất nhiều khó khăn, chi phí tổ chức thu phí lớn.

Tại nhiều khu công nghiệp của Bình Dương, công nhân từ các tỉnh, thành phố khác nghe thông tin ở địa phương mình đã thu phí bảo trì đường bộ, họ sợ khi về quê có thể sẽ bị phạt nên cũng đã chủ động đóng phí tại Bình Dương.

Mức thu phí tại Bình Dương là 50.000đồng/năm đối với xe có dung tích xi lanh dưới 100cm3 và 105.000đồng/năm đối với xe có dung tích xi lanh trên 100cm3.

BÁ SƠN​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên