26/10/2011 16:53 GMT+7

Bí ẩn nơi ở cuối cùng của ông Gaddafi

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Một ngôi nhà hai tầng ven bờ biển thành phố Sirte mang số 24 trên phố Salahdin chính là nơi ông Gaddafi ẩn náu trước khi quyết định chạy trốn và thiệt mạng.

Những ngày cuối đời của GaddafiTài sản khổng lồ của Gaddafi sẽ ra sao?

4dPoShpE.jpgPhóng to
Nệm vứt vương vãi trong phòng - Ảnh: Tân Hoa xã
4fKMP8TC.jpgPhóng to
Ngôi nhà số 24 phố Salahdin là nơi ông Gaddafi ẩn náu trước khi chết. Ảnh: Tân Hoa xã

“Ông Gaddafi chuyển đến thành phố này cùng các cận vệ. Ông ấy di chuyển khắp nơi này đến nơi khác trong quận nhưng đây là nơi ông ấy ở ba tuần cuối cùng” - một người dân địa phương tên Munsif nói với Tân Hoa xã.

Munsif mở cổng và cánh cửa dẫn vào phòng khách - nơi có khoảng hai chục tấm thảm bẩn cùng chai lọ rỗng vứt vương vãi ở lối vào.

Căn nhà nằm giữa khu dân cư khá giả của thành phố nhưng những tháng ngày chiến tranh đã bỏ lại cảnh tượng hoang tàn ở nơi đây. Không ngôi nhà nào không bị thiệt hại.

Không lâu sau khi Gaddafi lên nắm quyền năm 1969, ông đã thực hiện nhiều dự án lớn để biến ngôi làng nhỏ thành một thành phố lớn. Ông còn mong sau này Sirte trở thành trung tâm của “Hợp chủng quốc châu Phi”. Nhưng cuối cùng nó dành cho chính ông. Không chạy xuống sa mạc phía nam hay tìm nơi tị nạn ở nước ngoài, ông Gaddafi đã chọn ở lại nơi mình sinh ra đến khi quyết định mạo hiểm chạy trốn và bị lực lượng của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) bắt giữ.

Một vài cửa sổ được gia cố bằng các tấm kim loại có lẽ để tránh đạn và những con mắt nhòm ngó. Trong một căn phòng tối, Munsif cho hay Gaddafi không đi ra khỏi phòng này, còn người đầu bếp duy nhất của ông thường nấu ăn ở sân.

Có khoảng 200 tay súng được bố trí trên các mái nhà xung quanh để canh gác. Họ phản công rất quyết liệt với các binh sĩ của NTC và cầm cự được trong nhiều ngày đến khi NTC và NATO thắt chặt vòng vây, khiến lực lượng của Gaddafi phải chạy trốn.

“Họ đều là lính đánh thuê người châu Phi - một người đàn ông làm nhiệm vụ thu dọn các thi thể cho hay - Họ đều chết vì bom hôm thứ năm tuần trước, trước khi Gaddafi chết”.

mGBPvlmB.jpgPhóng to
Một số mảng tường đã bị vỡ - Ảnh: Tân Hoa xã
U9gNmmfh.jpgPhóng to
Trong nhà không có đồ đạc tiện nghi nào, chỉ có một chiếc tivi - Ảnh: Tân Hoa xã

Hôm nay 26-10, Đài phát thanh Europe 1 dẫn lời luật sư của gia đình Gaddafi cho hay thân nhân của cựu lãnh đạo Libya sẽ kiện NATO lên Tòa án quân sự quốc tế ở Hague (Hà Lan) với cáo buộc “tội phạm chiến tranh”.

Luật sư Marcel Ceccaldi nói: “Họ sẽ đệ đơn kiện về tội ác chiến tranh. Bởi máy bay trực thăng của NATO đã nã đạn vào đoàn xe của Gaddafi. Đoàn xe này không gây ra mối đe dọa nào cho dân thường. Đó là một chiến dịch tiêu diệt lãnh đạo Libya do các thành viên NATO lập kế hoạch sẵn”.

Vị luật sư này cũng chỉ trích việc trưng thi thể ông Gaddafi ở khu mua sắm cho dân chúng xem.

Sau khi văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra về cái chết của ông Gaddafi, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho hay họ đã ra lệnh điều tra vấn đề này.

Trong buổi trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC hôm 25-10, tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng không ai muốn nhìn người khác có kết cục như Gaddafi nhưng cũng không đồng tình với việc Libya đăng tải, phát tán hình ảnh ông Gaddafi chết.

“Tôi nghĩ nên có sự lịch thiệp ở mức độ nào đó với người đã chết dù họ đã làm những chuyện khủng khiếp” - ông Obama nói. “Đó là lý do sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, chúng tôi đã không công bố hình ảnh”.

Trong khi đó, hãng tin Al-Rai Al-Arabi hôm 26-10 cho hay Seif al Islam – con trai thứ của ông Gaddafi – đã tuyên bố ông vẫn còn sống và sẽ trả thù “những kẻ phản bội” đã giết chết cha ông.

dTUTQTwa.jpgPhóng to
Seif al Islam – “cậu con trai Tây học” của Gaddafi. Ảnh: RIA Novosti

“Trong thời khắc lịch sử này, khi ai đó còn tin mọi việc đã qua, tôi muốn tuyên bố rõ ràng rằng mục tiêu của tôi là: mọi thứ mới chỉ bắt đầu”, tờ báo bằng tiếng Ả rập trích lời Seif.

Trước đó, một tờ báo bằng tiếng Ả rập khác cho biết Seif đã bị NTC bắt giữ nhưng sau đó NTC không đưa ra thông tin gì thêm.

Tòa án hình sự quốc tế đã ra lệnh bắt Seif al Islam – người con trai được Gaddafi chọn làm người kế vị - vì các cáo buộc liên quan đến tội chống lại loài người. “Cậu con trai Tây học” Seif hiện đã 39 tuổi, từng có thời gian học ở Anh. Seif hiện đang được cho là vẫn trú ẩn ở Libya.

Trong thông điệp của mình, Seif kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục chiến đấu vì một “Libya bị đánh mất, một vinh dự bị đánh mất” và trừng trị những người liên quan đến cái chết của Gaddafi.

Seif từng chỉ huy quân đội thân tín của ông Gaddafi ở Sirte trước khi thất thủ. Các thông tin về Seif hiện vẫn bất nhất. Có nguồn tin cho rằng anh ta đang trốn ở miền nam Libya hoặc vùng biên giới giáp ranh Niger có nhiều thổ dân trung thành với Gaddafi, hoặc ở vùng Bao gần biên giới với Chad và vùng Dafur của Sudan.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Libya Gaddafi Sirte