11/06/2014 03:08 GMT+7

Bế tắc đàm phán khí đốt Ukraine - Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ukraine và Nga lại không đạt được thỏa thuận trong giải quyết tranh chấp giá khí đốt sau tám giờ đàm phán. Điều này làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine và Liên minh châu Âu (EU).

Theo Reuters, Nga đe dọa sớm cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine ngay trong ngày 10-6 khi nước này không thể chi trả món nợ khí đốt trị giá 5,17 tỉ USD.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuri Prodan cho biết cuộc đàm phán vấp phải vấn đề khi Nga đòi tăng 81% giá khí đốt, lên 485,5 USD/1.000m3. Đây là mức giá cao nhất tại châu Âu tính đến thời điểm hiện nay. Theo AFP, phía Ukraine mô tả yêu cầu này của Nga là một hành vi “xâm lược kinh tế” và đe dọa sẽ đưa Matxcơva ra tòa án quốc tế nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt.

Cuộc đàm phán do Ủy ban châu Âu đứng ra làm trung gian với sự tham dự của bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine cùng với giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraine.

Giới chuyên môn trông chờ Ukraine và Nga đạt thỏa thuận khí đốt với một cái giá hợp lý vào khoảng 360 USD/1.000m3. Theo AFP, đây là mức giá cao hơn mức giá cũ và tương đối dễ chấp nhận sau khi cuộc xung đột tại miền đông Ukraine xảy ra.

Cuộc đàm phán giữa hai bên được nối lại vào chiều tối 10-6 hoặc sáng 11-6 tại Brussels.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên