09/08/2016 10:08 GMT+7

Bảo vệ cây xanh trong mùa bão

KS NGUYỄN VĂN THƯỚC , (Cà MAU)
KS NGUYỄN VĂN THƯỚC , (Cà MAU)

TTO - Nhiều hình ảnh cho thấy hầu hết cây xanh bị ngã, hư hại trong cơn bão số 1 vừa qua ở các tỉnh, thành phía Bắc là do không được cắt tỉa bớt cành lá trước khi bão vào.

Vì thế, để bảo vệ những hàng cây xanh trong các đô thị, nhất là ở những vùng thường năm phải đối mặt với các cơn dông, bão, thì ngành chức năng cần chủ động mé nhánh cây xanh trước khi mùa bão quay về.

Mé nhánh (cắt cành) là cắt bỏ hợp lý một phần cành nhánh nhằm làm giảm lực cản gió để bảo vệ cây không bị sức gió mạnh quật ngã. Do vậy, phải nắm vững kỹ thuật và có lộ trình mé nhánh hằng năm cho từng tuyến đường, từng loại cây sao cho không làm quá tổn thương đến sức sống từng cây xanh và mất đi vẻ mỹ quan của cả hàng cây khiến chức năng thanh lọc môi trường cũng bị giảm sút.

Thông thường khi một cành lớn bị cắt đi mà không có lá xanh tái sinh kịp thời thì hệ thống rễ liên quan sẽ không được cung cấp dinh dưỡng. Cụm rễ đó sẽ chết, làm giảm sức bám đất của cây vào những năm sau và phần thân cây liên quan nhánh đó cũng có thể sẽ bị bọng ruột dần từ bên trong và từ trên xuống theo tuổi cây.

Chính vì thế để bảo vệ chất lượng gỗ có giá trị của cây xanh và duy trì sức bám khỏe của hệ thống rễ, khi mé cần tránh cắt các nhánh cấp một nếu cây đã đạt chiều cao hợp lý (tức nhánh mọc từ thân chính), chỉ nên cắt 1/3 đến 1/2 nhánh cấp 2 trên 1/3 trong tổng số nhánh cấp 1 là đủ.

Cây nào chưa phát triển đủ độ cao thì cũng chỉ nên cắt tối đa 1/3 nhánh cấp 1 ở những vị trí hợp lý, còn lại có thể cắt bổ sung ở những nhánh cấp 2 để giảm sức cản gió.

Những con số cành phải cắt nêu trên chỉ tương đối, khi quyết định mé cành một cây nào cần phải dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, nhìn tổng thể tán lá, đánh giá khả năng chịu đựng sức gió cỡ nào của bộ rễ và chỉ định cắt những cành nào. Nguyên tắc cần tuân thủ là cắt sao cho gió có đường di chuyển thông thoáng cả phía dưới lẫn trên ngọn cây, không nên cắt trụi lũi từ dưới lên một đoạn, rồi chừa trên ngọn cả chùm tán lá sum sê gió không có đường thoát cây sẽ vẫn dễ ngã.

Một điều cần lưu ý là do hiện nay cây xanh được bứng đem trồng từ các vườn ươm khi cây đã khá cao lớn, hệ thống rễ chính và phần lớn tán lá đã bị cắt gọt bớt. Sau khi trồng và được chăm sóc cây lớn dần nhưng bộ rễ không thể phát triển như cây tự nhiên, khó có thể chịu nổi dông gió lớn, nên dù tán lá còn nhỏ nhưng cũng cần phải cắt mé bớt cho hợp lý thì mới có thể trụ nổi trước các cơn bão.

“Để có được những hàng cây xanh đô thị quý giá đòi hỏi mất rất nhiều năm tháng và công sức. Chủ động mé bớt tán lá những hàng cây xanh đô thị trong mùa mưa bão để bảo vệ những giá trị to lớn của nó và cũng tránh những thiệt hại khác kèm theo nếu như để cây xanh bị ngã, hư hại

 
KS NGUYỄN VĂN THƯỚC , (Cà MAU)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên