22/01/2016 09:57 GMT+7

Bão tuyết, 5 bang nước Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hơn 3.000 chuyến bay được thông báo hủy trong ngày 22 và 23-1, thống đốc các bang Pennsylvania, Tennessee, Maryland, Virginia và Bắc Carolina đã ban bố tình trạng khẩn cấp...

Tổng thống Barack Obama đã mất hơn 1 giờ đi từ sân bay về Nhà Trắng do tuyết rơi gây tắc nghẽn giao thông - Ảnh: CBS

Theo Cơ quan thời tiết Mỹ, bão tuyết sẽ tràn qua ít nhất 15 bang trong ngày 22 và 23-1, trong khi các khu vực khác sẽ có mưa đá và lũ lụt vùng duyên hải. 

Khoảng 75 triệu người được dự báo nằm trên đường đi của bão tuyết, trong đó gần 30 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trên trang web theo dõi chuyến bay flightaware.com, hơn 3.000 chuyến bay đã được thông báo bị hủy trong ngày 22 và 23-1, theo CNN. 

Tại bang Pennsylvania, thống đốc Tom Wolf đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cùng với các bang Tennessee, Maryland, Virginia và North Carolina.

"Chúng ta không thể kiểm soát thời tiết, nhưng tất cả chúng ta đều có thể chuẩn bị ứng phó với ảnh hưởng mà thời tiết gây ra", ông nói.

Theo các nhà dự báo, thủ đô Washington và các khu vực xung quanh có thể hứng lớp tuyết dày đến 61cm chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với đó là gió mạnh.

Phía nhà chức trách cảnh báo lượng tuyết trút xuống Washington có thể nhiều nhất trong gần 100 năm qua, và họ buộc phải ngưng vận hành hệ thống đường sắt và xe buýt của thành phố từ đêm 22-1 cho đến sáng 25-1 (giờ địa phương) - lần ngưng vận hành lâu nhất trong lịch sử hơn 40 năm của hệ thống.

Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn bởi hệ thống tàu điện ngầm Washington là hệ thống đông đúc thứ hai tại Mỹ sau New York, phục vụ khoảng 700.000 khách hàng/ngày tại Washington, Maryland và Virginia.

Trước đó hôm 21-1, tuyết rơi nhẹ trong giờ cao điểm đã gây tắc nghẽn trên khắp Washington khiến nhiều người bị ảnh hưởng, trong đó có Tổng thống Barack Obama. Theo BBC, dù có xe hộ tống, ông vẫn mất hơn một giờ mới về đến Nhà Trắng từ sân bay, trong khi bình thường chuyến đi chỉ mất khoảng nửa giờ. 

Thị trưởng Washington, Muriel Bowser, sau đó đã phải lên mạng xin lỗi người dân do thành phố "yếu kém trong việc triển khai các nguồn lực cần thiết để ứng phó với tuyết".

Theo AFP, người dân ở khu vực Washington DC đã đổ xô đến các siêu thị để mua thực phẩm, xẻng xúc tuyết.... cũng như các nhu yếu phẩm khác để dự trữ trong những ngày bão tuyết.

Theo dự báo, bão tuyết xuất hiện vào tối 22-1 và kéo dài đến tối 23-1 (giờ địa phương) với tốc độ gió lên tới 80km/h và khiến tầm nhìn một số nơi giảm xuống gần bằng 0. 

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ đã ban hành cảnh báo bão tuyết tại các khu vực ở thủ đô Washington và các bang Maryland, Virginia, Tây Virginia và Arkansas, cũng như ở khu vực Long Island ở bang New York từ sáng 23-1.

Đoàn xe hộ tống ông Obama bị kẹt trên đường do tuyết - Ảnh: CBS
Đoàn xe hộ tống ông Obama bị kẹt trên đường do tuyết - Ảnh: CBS
Nhiều bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong đó có Bắc Carolina - Ảnh: AP
Nhiều bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong đó có Bắc Carolina - Ảnh: AP
Người dân xếp hàng mua đồ dự trữ ở Washington - Ảnh: CNN/Twitter
Người dân xếp hàng mua đồ dự trữ ở Washington - Ảnh: CNN/Twitter
Các kệ hàng trống không ở siêu thị - Ảnh: CNN/Twitter
Các kệ hàng trống không ở siêu thị - Ảnh: CNN/Twitter
Bão tuyết được dự báo lsẽ àm tê liệt 1/3 khu vực phía đông nước Mỹ - Ảnh: CNN/Twitter
Nhân viên Sở cứu hỏa New York chuẩn bị ứng phó với bão tuyết - Ảnh: AFP
Hình ảnh vệ tinh về bão tuyết - Ảnh: CNN/Twitter
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên