15/07/2013 06:31 GMT+7

Bão Soulik vào Trung Quốc, 300.000 người di tản

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính quyền Trung Quốc đã cho di tản hơn 300.000 người và tăng cường hàng ngàn binh sĩ để đón bão Soulik đổ bộ vào đại lục ngày 13-7.

bglmSoYs.jpgPhóng to
Mưa lũ gây lở đất, sạt nhà ở Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

Soulik, cơn bão thứ bảy và là cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc từ đầu năm đến nay, đi vào tỉnh Phúc Kiến với sức gió gần 120km/giờ sau khi làm ít nhất hai người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương ở Đài Loan. Tân Hoa xã dẫn lời Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết cơn bão vào tỉnh Giang Tây sáng sớm 14-7, trút xuống lượng mưa gần 200mm trong năm giờ. Cơn bão đang di chuyển với tốc độ 25km/giờ. Theo AFP, khoảng 5.500 binh sĩ đã được điều đến bờ biển phía đông nam để hỗ trợ cứu hộ.

Các chuyên gia khí tượng cho biết dù cơn bão đã yếu hơn so với lúc mới đổ bộ nhưng cảnh báo mưa lớn và gió mạnh sẽ tiếp tục. Mưa lớn đang gây lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực, ảnh hưởng đến gần 2 triệu người tại các khu vực phía tây nam và làm 200 người chết hoặc mất tích. Tại tỉnh Tứ Xuyên, lũ cướp đi sinh mạng gần 90 người.

Theo Tân Hoa xã, hôm qua chính quyền tỉnh Thiểm Tây đã đưa 100 du khách, trong đó có 38 người Việt Nam, bị mắc kẹt vì lở đất do mưa bão đến nơi an toàn ở Tây An (thủ phủ tỉnh Thiểm Tây). Chính quyền cũng cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế cho du khách.

Số du khách này bị mắc kẹt từ tối 12-7 tại Văn Huyện, thuộc tỉnh Cam Túc, khi đang trên đường đến khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi bão lũ. “Nhóm du khách Việt Nam đã hủy kế hoạch du lịch” - Tân Hoa xã cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên