27/09/2011 11:18 GMT+7

Bão số 4 tan, nước lũ dâng cao

T. PHÙNG - Q. NAM - TH. LỘC - T. LONG - A. CÚI - Q. NAM
T. PHÙNG - Q. NAM - TH. LỘC - T. LONG - A. CÚI - Q. NAM

TTO - Sáng nay 27-9, sau khi đi vào địa phận các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị, bão số 4 (Haitang) đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Trong khi đó, nước lũ từ thượng nguồn đổ về và bão Nesat cấp 13 đang tiến vào biển Đông.

Read this on Tuoitrenews.vnXem tường thuật diễn biến bão số 4 Bão Nesat tấn công PhilippinesTránh bão ở Trường Sa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, lũ trên các sông từ Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục lên, các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam xuống chậm. Đến tối và đêm nay (27-9), lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng đạt đỉnh.

Tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) lúc 8g hôm nay trời chỉ mưa nhẹ, gió nhẹ như thể bão tố đang nằm ở đâu xa.

Đến 10g hôm nay 27-9, tại Thừa Thiên - Huế mưa đã ngớt dần, trời bắt đầu hửng nắng. Tuy nhiên, mực nước tại các con sông, suối trên địa bàn vẫn đang tiếp tục dâng cao, khiến nhiều nơi bị ngập sâu.

Tại địa bàn các thôn Thủy Phú, Hương Bình (xã Hương Vinh, huyện Hương Trà); xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền); Phú Thượng (Phú Vang) và các tuyến đường dọc bờ sông Hương (TP Huế) vẫn còn trong tình trạng bị ngập sâu trong biển nước từ 0,3-0,5m.

Tình trạng này đã khiến nhiều nơi bị chia cắt, giao thông bị đình trệ, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân. Lúc 8 giờ sáng nay, do đường vào nhà bị ngập sâu nên người dân ở dọc bờ sông Hương phải dùng ghe để làm phương tiện qua lại.

Trong khi đó, mặc dù mực nước ở sông Hương đang lên nhưng có rất nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng để đánh bắt cá.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, đến sáng nay đã có thông tin tìm thấy thi thể anh Nguyễn Vũ Viên (31 tuổi), thuyền viên tàu PY 6678, bị rơi xuống biển lúc 10g ngày 26-9 tại vùng biển Bình Thuận.

Về tàu thuyền có một tàu chìm (tàu ĐNa 0234 của Đà Nẵng), hai tàu hư hỏng của Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế đã được lai dắt vào bờ an toàn.

Xem video cứu 3 ngư dân trôi dạt trên biển gần 20 giờ dp phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện
KmiiKp7c.jpgPhóng to
Vị trí tâm bão số 4 sáng nay, và bão Nesat trên biển Đông - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương
1pxvLa2q.jpgPhóng to

Nước lũ dâng cao, đe dọa rất nhiều hộ dân ở xã Hương Vinh (huyện Hương Trà) ven sông Hương - Ảnh: Lăng A Cúi

7UzogIoZ.jpgPhóng to

Phố cổ Bao Vinh ngập sâu trong biển nước - Ảnh: Lăng A Cúi

ZOj1Qkt7.jpgPhóng to

Nước chưa rút kịp, người dân Huế phải dùng ghe để qua lại - Ảnh: Lăng A Cúi

Xem video miền Trung đối mặt với bão do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

Dù bão số 4 đã tan nhưng hiện mực nước sông Nhật Lệ (Đồng Hới), Kiến Giang (Lệ Thủy) vẫn ở mức báo động 2 và sông Gianh xấp xỉ báo động 2.

Trời tiếp tục có mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng núi cao, vùng thấp trũng dễ xảy ra lũ lụt do nước từ thượng nguồn đổ về nên vẫn chuẩn bị công tác phòng chống lũ lụt.

5QAjUt9v.jpgPhóng to

Xói lở bờ biển đe doạ nhà dân ở xã Nhân Trạch - Ảnh: Lam Giang

Tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch), ông Nguyễn Hữu Chí - trưởng công an xã - cho biết đến 10g sáng nay (27-9) trời vẫn mưa rất to, mực nước sông Son có khả năng dâng lên. Vì vậy UBND xã đã chuẩn bị 23 thuyền sẵn sàng cứu hộ người và tài sản của nhân dân khi có lũ lớn.

Y1xn4L8k.jpgPhóng to

Người dân xã Nhân Trạch vẫn sẵn sàng chạy sạt lở - Ảnh: Lam Giang

Tại xã Nhân Trạch (Bố Trạch) - vùng sạt lở biển nặng nề - 25 hộ dân vẫn duy trì việc sẵn sàng di dời nếu có sóng lớn gây ra nguy cơ sạt lở bờ biển.

Tại vùng biển huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình lúc 10g30 sáng nay 27-9, gió lớn bắt đầu tràn vào bờ các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam. Gió mạnh giật liên hồi kèm theo mưa lớn, biển động mạnh.

dKnT3VRt.jpgPhóng to
Một đoạn đường vào xã Ngư Thủy Bắc bị nước lũ phá hỏng - Ảnh: Thái Lộc

Các trận mưa lớn từ sáng sớm làm nước các khe suối từ đồi cát chảy xiết, dâng cao gây chia cắt và sạt lở nhiều đoạn đường liên thôn, liên xã tại đây. Theo ông Ngô Gia Ngãi, chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung, ông đang lo sợ nếu có gió lốc và sóng thần vì nhiều năm qua ở miền biển này không có bão lớn gây tâm lý chủ quan trong dân.

T. PHÙNG - Q. NAM - TH. LỘC - T. LONG - A. CÚI - Q. NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên