27/02/2014 09:51 GMT+7

Băng ma túy Mexico vươn vòi sang tận châu Á

ANH DUY
ANH DUY

TT - Băng đảng ma túy Mexico Sinaloa đã hình thành một “Tam giác vàng” xuyên lục địa với quy trình sản xuất ma túy được tổ chức tinh vi, khép kín từ khâu nhập khẩu nguyên liệu đến công đoạn điều chế, tiêu thụ.

Bắt trùm ma túy quyền lực nhất thế giới

2nu6XnCs.jpgPhóng to
Guzman bị bắt giữ khi đang ngủ nên không kịp trở tay. Hắn được đánh giá là một tay trùm có tầm tổ chức cực kỳ cao - Ảnh: Reuters

Ngày 22-2, đặc nhiệm Mexico - Mỹ lập chiến công lớn khi tóm gọn ông trùm Joaquin “El Chapo” Guzman cầm đầu băng đảng này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Sinaloa không dễ chết khi mất đầu lĩnh “El Chapo”.

Hiện đường dây này đã phát triển đến tầm mức cao với “bộ chỉ huy” ở Mexico, nhập nguyên liệu sản xuất ma túy từ Trung Quốc cùng các phòng thí nghiệm, sản xuất methamphetamine (ma túy đá) ở Guatemala, El Salvador.

Chân rết tận châu Á

Tờ Bưu điện Hoa Nam phản ánh thực trạng các băng đảng khét tiếng ở Hong Kong - tổ chức hoạt động theo hình thức hội Tam Hoàng như băng 14K, băng Sun Yee On - chính là nguồn cung hóa chất cho Sinaloa sản xuất ma túy đá. Các băng này nhập tiền chất ma túy ephedrine, ethyl phenylacetate từ hàng chục ngàn công ty hóa chất ở Trung Quốc rồi xuất sang châu Mỹ.

Điểm đến của các kiện hàng là các cảng ở Guatemala, Honduras - phía nam Mexico. Sau khi thông quan trót lọt, các thành viên Sinaloa cho đội xe đa năng SUV đến vận chuyển về các phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất bí mật của chúng tại Guatemala, El Salvador. Nơi đây, các tiền chất được điều chế, tổng hợp thành ma túy đá, sẵn sàng hành trình đầu độc các con nghiện ở Mexico, Mỹ, châu Âu bằng mạng lưới phân phối tinh vi của Sinaloa.

Thật khó hình dung quy trình sản xuất ma túy của Sinaloa được chuyên nghiệp hóa như một tập đoàn công nghệ. Ban điều hành, thí nghiệm “sản phẩm” ở Mexico, nguồn cung thô từ Trung Quốc, sản xuất ở nước thứ ba. Sinaloa đang ráo riết mở rộng mạng lưới sản xuất tại châu Á, cử cả “đặc phái viên” đến thường trú tại các chi nhánh ở nước ngoài để giám sát quy trình sản xuất.

Hãng tin AP ngày 27-12-2013 đưa tin giới chức Philippines đã đột kích một trang trại tại thành phố Lipa, phía nam thủ đô Manila, thu được 84kg ma túy đá trị giá hơn 9,4 triệu USD. Họ đã bắt giữ Jorge Torres (mang hai quốc tịch Mỹ - Philippines) là thành viên Sinaloa cắm chốt tại đây. Torres khai ra ba người Mexico khác cùng y tham gia điều hành đường dây sản xuất ma túy đá của Sinaloa tại nước này. Cả bốn tên bị tóm gọn khiến phía cảnh sát cũng phải ngạc nhiên.

CNN dẫn lời ông Bartolome Tobias - trưởng lực lượng đặc nhiệm chống ma túy Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) - xác nhận: “Chúng tôi nhận được cảnh báo của Mexico về các thành viên băng Sinaloa tại đây. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên PNP kiểm chứng được việc này”. Manila ngạc nhiên khi cứ nghĩ băng Mexico khét tiếng xa nửa vòng Trái đất lại hoạt động ở nước này. Tổng giám đốc PNP Alan Purisima nhận định: “Trước tình hình này, chúng ta phải hành động ngay để ngăn chặn băng đảng này mở rộng mạng lưới tại Philippines”.

“Điểm tựa” Trung Quốc

Qua ngõ Hong Kong, băng Sinaloa nhận được nguyên liệu sản xuất ma túy. Tại đây, băng này cũng mở cứ địa sản xuất ma túy mới ngoài Guatemala. Nhân công rẻ, gần thị trường tiêu thụ châu Á đang béo bở giúp Sinaloa tiết kiệm khoản tiền lớn vận chuyển ma túy thành phẩm từ châu Mỹ sang đây.

Đến tháng 9-2012, Bắc Kinh mới phát hiện sự hiện diện của băng đảng ma túy Mexico. Trong một cuộc đột kích một cơ sở sản xuất ma túy ở tỉnh Hồ Nam, cảnh sát thu giữ 660kg ma túy đá thành phẩm và 19,8 tấn nguyên liệu sản xuất. Một người quốc tịch Mexico bị bắt.

Giờ đây với trào lưu dùng ma túy đá, nguyên liệu điều chế dễ dàng có được, không còn lệ thuộc nhiều vào thành phần của cây thuốc phiện. “Tam giác vàng” khi xưa tại Đông Nam Á nay đã nhường bước cho một “Tam giác vàng” mới xuyên Thái Bình Dương với quy trình sản xuất, điều hành tinh vi: ma túy được sản xuất và xuất khẩu với quy mô công nghiệp.

Về sự kiện cuối tháng 12-2013, Trung Quốc huy động cảnh sát đột kích làng Bác Xã, thành phố Lục Phong, tỉnh Quảng Đông triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh ma túy, CNN dẫn lời giáo sư Karen Laidler - Đại học Hong Kong - nhận định rằng “các cơ sở sản xuất ma túy tại Trung Quốc ngày càng quốc tế hóa hoạt động của họ. Vụ sản xuất ma túy tại Quảng Đông, tôi nghĩ sản phẩm phần lớn được xuất khẩu sang các nước khác”.

Với mối liên hệ với 80.000 nhà máy sản xuất hóa chất, hàng trăm cảng biển và sự giúp sức đắc lực của các băng Tam Hoàng ở Trung Quốc, xem ra Sinaloa không dễ tiêu vong dù “El Chapo” đã xộ khám.

Mỹ yêu cầu dẫn độ trùm Guzman

Ngày 25-2, các công tố viên Mỹ yêu cầu phía Mexico cho dẫn độ ông trùm Joaquin “El Chapo” Guzman - cầm đầu băng đảng Sinaloa - sang Mỹ xét xử. Các cơ quan tư pháp tại San Diego, New York, Chicago cáo buộc tên này tội danh buôn bán ma túy.

Giới chức an ninh Mexico cho biết sẽ đáp ứng yêu cầu dẫn độ của Mỹ sau khi đã thẩm vấn, điều tra Guzman. Mexico đã chính thức giam giữ Guzman với tội danh “phạm tội có tổ chức với mục đích gây hại đến sức khỏe cộng đồng”. Có khả năng Guzman sẽ đối mặt với nhiều tội danh khác như sở hữu vũ khí quân sự, rửa tiền.

Phía Mexico nhấn mạnh sẽ xem xét kỹ lưỡng yêu cầu dẫn độ, áp dụng biện pháp an ninh nghiêm ngặt trong quá trình dẫn độ Guzman. Tuy nhiên, Reuters nhận định quá trình dẫn độ tên trùm có thể kéo dài nhiều năm để hoàn tất các thủ tục pháp lý.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên