05/12/2014 09:15 GMT+7

Từ 6-12, bắt đầu giao vé tàu tết tận nhà

QUANG KHẢI - MẬU TRƯỜNG
QUANG KHẢI - MẬU TRƯỜNG

TT - Ngày 4-12, sau bốn ngày đặt chỗ qua mạng, hầu hết các chặng từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung như Sài Gòn - Diêu Trì, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Huế... đã hết chỗ.

Ông Nguyễn Văn Thành - trưởng ga Sài Gòn (thứ hai từ trái sang) - trực tiếp giải quyết các thắc mắc của hành khách gặp sự cố khi đặt chỗ qua mạng ngày 4-12 - Ảnh: Q.Khải
Ông Nguyễn Văn Thành - trưởng ga Sài Gòn (thứ hai từ trái sang) - trực tiếp giải quyết các thắc mắc của hành khách gặp sự cố khi đặt chỗ qua mạng ngày 4-12 - Ảnh: Q.Khải

Các chặng ngắn (Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Tháp Chàm) và chặng dài (Sài Gòn - Hà Nội) vẫn còn nhiều chỗ trống.

Trong ngày 4-12, nhiều hành khách gặp trục trặc trong quá trình đặt chỗ qua mạng tiếp tục đến ga Sài Gòn phản ảnh nhưng số lượng đã giảm so trước đó. “Sự cố” phổ biến là bị mất chỗ (sau khi đặt chỗ thành công), thao tác sai quy trình, nhập sai số CMND, thanh toán quá hạn.

Hầu hết các trường hợp này đều được ga Sài Gòn tiếp nhận xử lý.

Khó tìm vé tàu về miền Trung

Từ ngày 1-1-2015 đi tàu phải trình CMND

Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết kể từ ngày 1-1-2015 tất cả hành khách đi tàu (vào thời gian cao điểm tết hay thời gian bình thường) khi mua vé tàu phải có tên và số CMND.

Tên và số CMND đều được in lên vé và khi khách hàng lên tàu phải trình CMND, nếu khớp với tên và số CMND in trên vé thì đi bình thường, nếu không trùng nhau ngành đường sắt sẽ không giải quyết cho khách lên tàu.

Theo ông Sang, điều này nhằm hạn chế tình trạng cò vé, gian lận khi lên tàu.

12g ngày 4-12, anh Phạm Văn Tuấn (quê Bình Định) lên trang mạng bán vé tàu tết để đặt vé về ga Diêu Trì ngày 14-2-2015. Nhưng khi chọn vào đoàn tàu nào cũng hiển thị lên một màu đỏ (hết chỗ trống).

Sau khoảng 15 phút kiên trì “đảo” qua nhiều đoàn tàu, cuối cùng anh Tuấn cũng tìm được đoàn tàu SE14 đang còn một chỗ trống. Chưa kịp chọn thì ngay lập tức chỗ trống đó chuyển qua màu vàng (có người khác đang giao dịch). Sau hơn 30 phút tìm kiếm, anh Tuấn đành bỏ cuộc.

Theo khảo sát của chúng tôi vào thời điểm trên, tại trang mạng bán vé tàu tết của ngành đường sắt https://www.vetau.com.vn, hầu hết các chặng từ Sài Gòn đến các tỉnh miền Trung đều hết chỗ.

Trong khi đó, khác hẳn với mọi năm, chặng Sài Gòn - Phan Thiết và Sài Gòn - Tháp Chàm hiện vẫn còn rất nhiều chỗ trống. Chọn vào đoàn tàu SE8 đi ngày 10-2-2015, cả đoàn tàu 14 toa hiển thị màu xanh (còn chỗ). Chọn vào toa số 1 là toa ngồi mềm điều hòa loại 64 chỗ thì có tới 39 chỗ trống.

Tiếp tục chọn vào đoàn tàu SPT2 đi từ Sài Gòn - Phan Thiết ngày 10-2, đoàn tàu năm toa hầu như toa nào cũng còn ghế trống. Tương tự, chặng xa Sài Gòn - Hà Nội tính đến thời điểm 14g ngày 4-12 vẫn còn nhiều chỗ trống.

Giải thích về những chặng ngắn như Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Phan Rang còn nhiều chỗ trống, ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn - cho biết những chặng ngắn chủ yếu hành khách chọn những ngày cận tết để đi.

Giao vé miễn phí tận nhà

Theo ga Sài Gòn, kể từ ngày 6-12, ga Sài Gòn sẽ chính thức xuất vé cho các trường hợp đặt chỗ qua mạng (thành công và đã thanh toán tiền) cũng như bán vé trực tiếp cho hành khách đến mua tại ga (không đặt chỗ qua mạng).

Ông Nguyễn Văn Thành - trưởng ga Sài Gòn - cho biết hành khách đặt chỗ qua mạng, thanh toán tiền thành công có thể yêu cầu giao vé tận nhà thay vì trực tiếp đến ga.

Cụ thể theo quy trình, sau khi đặt vé qua mạng và thanh toán thành công (qua bưu cục hay chi nhánh Ngân hàng VIB), từ ngày 6-12 khách hàng sẽ trực tiếp đến ga lấy số thứ tự để được lấy vé.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể gọi điện yêu cầu bưu cục (nơi thanh toán tiền) chuyển vé tận nhà miễn phí mà không cần đến ga.

Đối với khách hàng thanh toán qua Ngân hàng VIB có thể gọi đến số 38.436.528 để được nhân viên ga Sài Gòn giao vé tận nơi miễn phí trong bán kính 7km. Giao vé quá 7km thì hai bên thương lượng giá.

Ông Thành cũng cho biết hành khách muốn trực tiếp đến ga Sài Gòn nhận vé cũng không nên tập trung đông vào những ngày đầu mà có thể lên ga sau ngày 10-12, vì quy định phải lấy vé trước bốn giờ tàu chạy đã được điều chỉnh lại là 30 phút trước giờ tàu chạy.

Đối với hành khách không đặt chỗ qua mạng, trước khi đến ga mua vé tàu trực tiếp phải nhắn tin qua tổng đài 8377 (3.000 đồng/tin nhắn) lấy số thứ tự để được mua vé. Sau khi nhắn tin, tổng đài sẽ hẹn ngày giờ để khách hàng đến ga, tránh tình trạng tập trung đông, chen lấn.

Mỗi ngày tổng đài chỉ tiếp nhận 1.000 lượt hành khách nhắn tin, thời gian mở tổng đài từ 6g-20g hằng ngày kể từ ngày 6-12. Cú pháp nhắn tin là: GASG (dấu cách)TÊN (dấu cách) CMND gửi 8377. Ví dụ: “GASG THANH 0275716763” gửi 8377.

Ông Thành cũng cho rằng để việc mua vé được hiệu quả, hành khách có thể tìm hiểu chặng, ngày, loại ghế muốn đi còn hay đã hết thông qua thông tin trên báo chí và qua ba trang web: www.vetau.com.vn; www.dsvn.vn và www.vietnamrailway.vn để tránh tình trạng đến ga nhưng vé đã hết.

FPT đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống

Ngày 4-12, trao đổi với Tuổi Trẻ về những phản ảnh của bạn đọc mấy ngày qua, ông Bùi Thanh Bình, giám đốc dự án cung cấp hệ thống bán vé điện tử cho Tổng công ty Đường sắt VN (ĐSVN) của FPT, cho biết đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống dựa vào những phản ảnh của người dân trong quá trình sử dụng thực tế.

“Dự án triển khai hệ thống vé tàu điện tử của Tổng công ty ĐSVN được chia làm ba giai đoạn và sẽ hoàn thành vào năm 2016. Hiện mới bắt đầu bước sang giai đoạn hai nên vẫn còn nhiều trục trặc, chúng tôi sẽ tiếp thu những phản hồi, đánh giá của người dân để hoàn thiện hơn nữa hệ thống” - ông Bình nói.

Ông Bình cũng cho biết những vấn đề phát sinh trong hai ngày đầu hiện đã được phía FPT khắc phục về mặt công nghệ.

“Với những hành khách bị ảnh hưởng, ĐSVN và FPT sẽ đưa ra nhiều giải pháp thích hợp ngay trong tháng 12 này. Trong dịp cao điểm lượng giao dịch lên đến vài chục nghìn mỗi ngày nên sẽ không thể tránh khỏi những tình huống phát sinh. FPT và ĐSVN đã và đang duy trì những đội ngũ chuyên gia túc trực liên tục, sẵn sàng xử lý những phát sinh, sự cố nếu có trong thời gian sớm nhất. Hệ thống vẫn đang được cập nhật để hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân” - ông Bình cho biết.

ĐỨC THIỆN

QUANG KHẢI - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên