30/07/2014 14:31 GMT+7

Bác sĩ hàng đầu trong chống dịch Ebola chết vì Ebola

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một bác sĩ đứng đầu cuộc chống bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử ở Sierra Leone vừa thiệt mạng hôm qua.

u23bvc7l.jpgPhóng to
Bác sĩ Sheik Umar Khan - Reuters

Theo Reuters, cái chết của bác sĩ Sheik Umar Khan - người đã điều trị hơn 100 bệnh nhân - cùng với hàng chục nhân viên y tế địa phương, hai nhân viên y tế Mỹ ở Liberia bị lây nhiễm cho thấy mối nguy hiểm mà các nhân viên y tế phải đối mặt khi nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở tây Phi.

Đợt dịch Ebola hiện tại được đánh giá là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay với mức lan lớn, gây nguy cơ xuyên quốc gia. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus Ebola đã giết chết 672 người ở Guinea, Liberia và Sierra Leone kể từ khi bùng phát bắt đầu vào 2-2014.

Căn bệnh truyền nhiễm này không có thuốc đặc trị. Bệnh có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và xuất huyết nội và ngoại. Tỷ lệ tử vong của dịch hiện nay là khoảng 60% (mặc dù Ebola có thể làm 90% những người bị nhiễm bị chết).

Bác sĩ Khan 39 tuổi được Bộ Y tế đánh giá là một "anh hùng dân tộc" và được chuyển đến một khu điều trị dịch ở phía bắc của Sierra Leone. Ông tử vong chưa đầy một tuần sau khi chẩn đoán nhiễm bệnh.

Ở Nigeria, chính phủ mới đây cũng tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay của hãng hàng không khu vực châu Phi ASky Airline đến nước này do đã bay qua các vùng có người nhiễm virus Ebola.

ASky Airline là hãng hàng không quan trọng ở Đông, Tây và Trung Phi, mỗi tuần thực hiện 80 chuyến bay đến Lagos và Abuja. Tuần trước, một hành khách trên chuyến bay của hãng này đến Lagos đã tử vong do nhiễm virus Ebola. Hành khách này là một công dân Liberia đến từ thủ đô Monrovia.

Tại Liberia, theo yêu cầu của Bộ trưởng Y tế nước này, cơ quan hàng không Liberia cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên