27/05/2014 13:38 GMT+7

Bắc Kinh có thể yêu cầu Malaysia không can dự tranh chấp biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 27-5, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu chuyến thăm chính thức sáu ngày đến Trung Quốc.

Báo South China Morning Post nhận định, nhân cơ hội này Bắc Kinh có thể sẽ thuyết phục ông Najib rằng Malaysia không đứng về phía Philippines và Việt Nam trong tranh chấp ở biển Đông.

"Trung Quốc đang chơi trò đu đưa trên miệng hố chiến tranhTrung Quốc tiếp tục dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981

WQ9tJtT1.jpgPhóng to
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) Ảnh: Reuters

Ông Najib sẽ đến Tây An và Bắc Kinh đúng dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Malaysia. Bắc Kinh đã ngầm gửi đi thông điệp rằng "Kuala Lumpur không nên tính toán sai lầm trong vấn đề ở biển Đông" ngay khi ông Najib đặt chân đến Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng Malaysia đã không còn mặn mà với Trung Quốc kể từ khi tàu hải quân của Trung Quốc xâm phạm bãi James (Trung Quốc gọi là bãi Tăng Mẫu) ở cực nam của biển Đông, chỉ cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia 80km. Thêm vào đó, Malaysia sẽ trở thành chủ tịch ASEAN trong tương lai nên Trung Quốc đang tìm cách tranh thủ lấy lại tình cảm của Malaysia trong giai đoạn này.

Ông Trương Minh Lượng, chuyên gia Đông Nam Á, đại học Tế Nam nhận định các nước ASEAN đang thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông. Bắc Kinh lo ngại khả năng 10 quốc gia này sẽ đoàn kết để chống lại mình và khối này sẽ ngả về phía Mỹ. "Trung Quốc đã nhìn thấy được những nguy cơ đó. Thông điệp chính mà Trung Quốc muốn gửi tới Malaysia là họ không nên tính toán sai lầm. Trung Quốc và Việt Nam xảy ra xung đột trên biển đã khiến Trung Quốc càng cần phải duy trì quan hệ ổn định với Malaysia"- ông Trương nhận định.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Sarudin cho biết trong chuyến thăm này, hai bên dự định ký 5 bản ghi nhớ liên chính phủ, trong đó có quốc phòng, khoa học công nghệ cũng như thương mại.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên