08/03/2016 11:28 GMT+7

Bà Clinton bắt đầu dè chừng ông Sanders

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Mấy ngày qua, nghị sĩ Bernie Sanders đã thắng ở ba bang trong khi bà Hillary Clinton chỉ thắng ở một bang. Dù khoảng cách vẫn còn khá xa nhưng bà Clinton đã bắt đầu dè chừng ông Sanders.

Bà Hillary Clinton (trái) và ông Bernie Sanders trong cuộc tranh luận tại Flint, Michigan - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton (trái) và ông Bernie Sanders trong cuộc tranh luận tại Flint, Michigan - Ảnh: Reuters

Trước ngày "Siêu thứ bảy" 5-3, trong các cuộc tranh luận, bà Clinton bắt đầu bỏ qua ông Sanders, thay vào đó nhắm vào Donald Trump như một cách chuẩn bị trước cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Tuy nhiên, sau khi thất bại tại ba bang Kansas, Nebraska và Maine bà Clinton đã thay đổi hoàn toàn thái độ trong cuộc tranh luận diễn ra ngày 6-3 (giờ Mỹ).

Trái với thái độ trước đây, trong cuộc tranh luận tại Flint, Michigan, bà Clinton luôn nhìn vào đối thủ và nhiều lần nhảy vào cắt lời buộc ông Sanders phải nói "Xin lỗi, tôi đang nói" hoặc "Làm ơn để tôi nói hết"...

Trong cuộc tranh luận, ông Sanders cho rằng bà Clinton luôn ủng hộ tự do thương mại - chủ yếu trong thập niên 1990 và điều này khiến công nhân Mỹ phải cạnh tranh với công nhân tại Mexico nơi giá nhân công chỉ 25 xu/giờ. 

Bà Clinton đáp lại: "Nếu muốn nói về thời điểm thập niên 90, hãy nói đến việc 23 triệu người có việc làm, thu nhập mọi người đều tăng, đặc biệt thu nhập người Mỹ da màu tăng 33% và đó là thời kỳ có nhiều người thoát nghèo nhất trong lịch sử cận đại".

Đồng thời, bà Clinton đánh vào việc ông Sanders từng bỏ phiếu chống gói cứu trợ các hãng xe hơi trong khi chính bà đã bỏ phiếu ủng hộ. Bà Cliton nói rằng nếu ai cũng bỏ phiếu giống ông Sanders, ngành công nghiệp xe hơi vốn đang tạo ra 4 triệu việc làm sẽ sụp đổ.

Đáp lại, ông Sanders nói rằng gói cứu trợ các hãng xe chỉ là một phần nhỏ trong gói cứu trợ thị trường tài chính phố Wall nơi mà bà có nhiều bạn bè tại đây. Và lý lẽ của ông là Sander là "không muốn giới lao động nước Mỹ phải cứu lấy những kẻ gian lận tại phố Wall".

Một điểm khác bà Clinton tấn công ông Sanders là về luật kiểm soát súng sau khi cha của một nạn nhân trong vụ xả súng tại Kalamazoo lên đặt câu hỏi. Theo bà Clinton, những nhà sản xuất súng luôn tìm cách bán càng nhiều càng tốt để kiếm lợi nhuận tối đa và ám chỉ ông Sander thân thiết với Hiệp hội sản xuất súng.

Điểm đồng điệu của ông Sanders và bà Clinton trong cuộc tranh luận là cả hai đều lên tiếng kêu gọi thống đốc bang Michigan, Rick Snyder từ chức vì để cho người dân thị trấn Flint phải dùng nước nhiễm chì trong nhiều năm qua.

Gần cuối buổi tranh luận, ông Sanders nói vui rằng sẽ tăng quỹ sức khỏe thần kinh vì "khi chứng kiến cuộc tranh luận của các ứng viên Đảng Dân chủ, bạn sẽ hiểu vì sao phải đầu tư vào sức khỏe thần kinh". Và cả hai cùng cười.

Sau những bang đã bỏ phiếu vừa qua, có một điều dễ nhận thấy bang nào có hơn 10% người da đen bà Cliton sẽ thắng, còn dưới 2,5% ông Sanders sẽ thắng. 

Sắp tới, vào ngày 8-3 (giờ nước Mỹ), cuộc bầu cử sẽ diễn ra tại bang Michigan, một bang khá quan trọng vì có đến 147 phiếu đại biểu. Đồng thời, bang Michigan cũng sẽ là nơi thử khả năng cạnh tranh của ông Sanders, ở những bang có cử tri rất đa dạng. 

Sau Michigan, trong tuần sau ngày 15-3, sẽ là thời điểm quyết định với ông Sanders khi Đảng Dân chủ bỏ phiếu ở 5 bang Florida, Illinois, Missouri, South Carolina và Ohio với tổng phiếu đại biểu lên đến 792.

Hiện bà Clinton có 1.129 trong tổng số 2.383 phiếu đại biểu cần thiết để giành chiến thắng còn ông Sanders chỉ có 498. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên