13/08/2011 14:26 GMT+7

Anh truy tố 700 người liên quan bạo động

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cảnh sát thủ đô London, Anh đã truy tố gần 700 người với các tội danh sử dụng bạo lực, gây rối, trộm cướp. Thị trưởng thành phố Boris Johnson ngày 12-8 nói người dân London muốn thấy những bản án mạnh tay với những kẻ bị tuyên có tội.

Anh đòi đóng cửa các mạng xã hội

YsrWBiQs.jpgPhóng to
Cảnh sát bắt giữ một kẻ tình nghi liên quan đến vụ bạo động tại Pimlico, London ngày 11-8. Ảnh: AP

Hàng trăm cửa hàng bị cướp bóc, nhiều tòa nhà bị đốt cháy và năm người đã thiệt mạng trong những vụ bạo động bùng nổ từ thứ bảy tuần trước ở London và sau đó lan khắp nước Anh trong bốn đêm.

Trước những chỉ trích cảnh sát đã quá nhẹ tay, Thủ tướng Anh David Cameron nói với Hãng tin AP ngày 12-8 rằng ban đầu lực lượng thực thi pháp luật bị áp đảo về số lượng và những kẻ nổi loạn tỏ ra tinh quái hơn.

“Có quá ít cảnh sát trên đường phố và chiến lược họ sử dụng không hiệu quả” - ông Cameron nói. Điều đó đã thay đổi kể từ thứ ba tuần này khi 16.000 cảnh sát được điều xuống các đường phố ở London, gấp ba lần con số trước đó.

Hugh Orde, chủ tịch Hiệp hội Các sĩ quan cảnh sát, cho rằng lực lượng gìn giữ trị an đang phải đối mặt với “một tình huống chưa có tiền lệ”, nhưng cũng khẳng định chính các cảnh sát chứ không phải “sự can thiệp chính trị” đã giúp ổn định tình hình.

“Sự thay đổi chiến thuật cơ động hơn mà chúng ta được chứng kiến không phải nhờ can thiệp chính trị”, Orde nói với Đài truyền hình BBC. “Đó là nhờ sự gia tăng số lượng cho phép những sĩ quan chỉ huy có thể thay đổi chiến thuật”.

qB2PEPRv.jpgPhóng to
Nhiều tòa nhà bị đốt cháy - Ảnh: CNN

Ông Cameron đã cam kết “công lý sẽ nhanh chóng được thực thi” với những kẻ bị truy tố và các tòa án ở Anh hiện bị quá tải bởi lượng bị cáo dồn về một lúc quá lớn.

Theo CNN, có 1.900 người đã bị bắt giữ và các phiên tòa tại London, Birmingham và Manchester được mở qua đêm để xét xử hàng trăm kẻ bị truy tố. Trong danh sách bị cáo có cả một cậu bé 11 tuổi, một diễn viên múa balê vị thành niên và một sinh viên đại học. Ông Johnson nói những kẻ gây rối và hôi của sẽ nhận “hình phạt đích đáng”. “Thành thật mà nói, đó là những gì người dân London muốn” - ông Johnson nói.

Mặc dù những kẻ cướp bóc thuộc mọi thành phần chủng tộc ở Anh, tình trạng bạo lực làm dấy lên lo ngại về căng thẳng sắc tộc, đặc biệt là tại Birmingham, nơi một chiếc xe có thể là do các thanh niên da đen lái tông chết ba thanh niên Nam Á ngày thứ ba.

Bộ trưởng An ninh nội địa Theresa May nói bà đã cấm một cuộc tuần hành dự kiến diễn ra trong hôm nay, 13-8, của nhóm cực hữu Liên đoàn Bảo vệ nước Anh ở thị trấn miền trung Anh Telford do lo ngại bạo lực có thể bùng phát.

Bạo loạn ở Anh, vì sao xảy ra? BlackBerry chuốc vạ vì bạo loạn ở Anh Anh: bạo động lan ra các thành phố
HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên