17/11/2011 08:00 GMT+7

"Anh em kiểm lâm còn lơ tơ mơ"!

ĐỨC TUYÊN thực hiện
ĐỨC TUYÊN thực hiện

TT - Đó là trả lời của ông Nguyễn Tăng Trung, hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), với phóng viên xung quanh vụ “Voọc tang vật biến thành khỉ” mà Tuổi Trẻ đã thông tin.

Ông Trung cũng cho biết ngay khi báo Tuổi Trẻ phát hành sáng 16-11, ông đã yêu cầu các cán bộ kiểm lâm có liên quan tường trình lại toàn bộ quy trình lấy mẫu, bảo quản tang vật, mẫu giám định và đưa đi trưng cầu giám định tại Viện Sinh học nhiệt đới.

* Ông có nhận xét gì về kết quả kiểm định cũng như những thông tin mà báo Tuổi Trẻ đã đưa sáng 16-11?

- Chúng tôi đang chờ để nhận kết quả giám định của Viện Sinh học nhiệt đới vì theo cán bộ tại viện, kết quả đã được gửi qua đường bưu điện từ sáng 15-11. Tuy nhiên nếu nhìn hình ảnh đã đăng trên báo Tuổi Trẻ thì có thể thấy mẫu vật chúng tôi đem đi giám định ban đầu (lần 1, ngày 8-11 - PV) so với mẫu vật trong hình ảnh chúng tôi gửi cho Viện Sinh học nhiệt đới (lần 2, ngày 11-11) là có khác nhau.

* Tại sao có sự khác nhau đó, phải chăng mẫu giám định đã bị đánh tráo?

- Khi nhận bàn giao tang vật và hai mẫu vật đã được niêm phong để đưa đi giám định, chúng tôi đều để trong một căn phòng và bảo quản rất kỹ. Bọc rắn được để riêng trong góc phòng và tưới nước. Riêng mẫu vật nghi là của cá thể voọc, chúng tôi để chung với các sản phẩm thịt thú rừng đã thu giữ tại quán trong một tủ cấp đông và được dán niêm phong. Sau đó khóa cửa căn phòng lại và chìa khóa được giao cho anh bảo vệ tên Trần Văn Thư giữ.

* Sao lực lượng kiểm lâm không giữ chìa khóa phòng tang vật mà lại giao cho bảo vệ?

- Chúng tôi có sơ suất trong việc này. (Ông Trung cho biết thêm anh Thư là bảo vệ được Hạt kiểm lâm Vĩnh Cửu thuê riêng để trông coi cơ quan trong những ngày cuối tuần chứ không phải là nhân viên có biên chế).

* Ai là người đã đem hai mẫu giám định ban đầu lên giao cho Viện Sinh học nhiệt đới vào ngày 8-11, thưa ông?

- Anh Hoàng Văn Diện - cán bộ phòng pháp chế Hạt kiểm lâm Vĩnh Cửu - và một kiểm lâm viên thuộc trạm kiểm lâm Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cùng một lái xe đã chở hai mẫu vật lên giao cho Viện Sinh học nhiệt đới để giám định vào ngày 8-11.

Chúng tôi sẽ cho tất cả anh em đã tham gia trong toàn bộ quy trình lấy mẫu, bảo quản và đưa đi giám định làm tường trình. Nói thật anh em cũng mới xử lý một vài vụ việc buôn bán động vật hoang dã nên còn lơ tơ mơ trong công tác. Chúng tôi đang xin ý kiến chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai để rà soát lại toàn bộ hồ sơ cũng như quá trình diễn ra xung quanh vụ việc này.

Cơ quan điều tra vào cuộc

rk9yIWUB.jpgPhóng to

Chủ quán 9999 Hoàng Minh Dũng (thứ hai từ trái sang) cùng tang vật thịt rừng bị lực lượng chức năng phát hiện - Ảnh: Đức Tuyên

Sáng 4-11, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an (khu vực phía Nam) phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an địa phương đột nhập quán nhậu bình dân 9999 tại khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai do ông Hoàng Minh Dũng làm chủ. Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm động vật hoang dã và nhiều sản phẩm động vật rừng đã bị giết mổ tại đây.

Ngày 16-11, nguồn tin từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (phía Nam) cho biết cơ quan điều tra của bộ đã xem xét hồ sơ và bắt đầu tiến hành điều tra nhằm làm sáng tỏ toàn bộ vụ việc trên.

ĐỨC TUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên