26/04/2012 16:15 GMT+7

Ấn Độ phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sáng sớm 26 - 4, Ấn Độ đã dùng tên lửa đẩy đưa thành công vệ tinh chụp ảnh rađa (Risat-1) vào quỹ đạo ở sân bay vũ trụ Andhra Pradesh, cách thành phố Chennai khoảng 80km.

x6VhtrYH.jpgPhóng to

Tên lửa đẩy PSLV đưa vệ tinh Risat-1 lên quỹ đạo - Ảnh: The Hindu

Các chuyên gia đánh giá với bước tiến này, Ấn Độ đã gia nhập nhóm ít ỏi các quốc gia trên thế giới làm chủ được công nghệ phóng vệ tinh.

Báo The Indian Times cho biết vệ tinh Risat-1, có tuổi thọ vận hành năm năm, sẽ được sử dụng vào các mục đích dự báo thiên tai, hỗ trợ nông nghiệp và lâm nghiệp. Các bức ảnh với độ phân giải cao từ Risat-1 cũng có thể sử dụng cho mục đích quốc phòng.

Tên lửa đẩy PSLV mang vệ tinh cao khoảng 44,5 m, nặng 321 tấn và bản thân vệ tinh nặng 1.858 kg, rời bệ phóng vào lúc gần 6 giờ giờ địa phương. Risat-1 là phần hành lý nặng nhất mà PSLV từng mang theo kể từ năm 1993. Sau khoảng 17 phút, vệ tinh đi vào quỹ đạo trái đất và vận hành thành công.

“Nhiệm vụ PSLV-C19 là một thành công lớn. Đây là chuyến bay thành công thứ 20 liên tiếp của PSLV và là vệ tinh chụp ảnh viễn thám đầu tiên do Ấn Độ tự đưa vào quỹ đạo”, chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ K. Radhakrishnan nói sau vụ phóng. Thành công này giúp Ấn Độ gia nhập nhóm các nước đã có công nghệ này bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu và một số nước khác. Đó là một nỗ lực đã kéo dài 30 năm của giới khoa học Ấn Độ, theo lời Radhakrishnan.

Cũng theo Radhakrishnan, ngành không gian Ấn Độ còn dự tính phóng thêm vài vệ tinh nữa, bao gồm các vệ tinh thông tin liên lạc và cảm ứng, trong năm nay. Theo đó, một vệ tinh thông tin nặng khoảng 3,5 tấn sẽ được phóng lên nhờ tên lửa Ariane từ Guiana thuộc Pháp và PSLV sẽ mang thêm hai vệ tinh nữa lên quỹ đạo trong năm nay, bao gồm SARAL, một vệ tinh trong chương trình hợp tác Pháp-Ấn.

Hiện Ấn Độ đã có 11 vệ tinh cảm ứng và quan sát trái đất trên quỹ đạo. Riêng tên lửa PSLV đã mang thành công 53 trong 54 vệ tinh lên quỹ đạo, cả cho Ấn Độ và nước ngoài. Thất bại duy nhất là vào năm 1993.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên